Đàn ông, hứa ít thôi!

09/09/2020 09:16

Hoàng thể hiện sự ngọt ngào cả trên trang cá nhân Facebook lẫn ngoài đời thực. Độ phông bạt của anh chẳng thua gì hình ảnh các ông chồng soái ca.

Ly là cô gái xinh xắn, “nhà mặt phố, bố làm to”, vệ tinh xung quanh rất nhiều, nên chinh phục được cô ấy, Hoàng hãnh diện là đúng thôi. Cưới nhau rồi, Hoàng vẫn đăng hình, viết Facebook nịnh vợ, chiều chuộng vợ như vậy. Ai nhìn vào cũng ngưỡng mộ tình yêu của Hoàng.

Những lần chúng tôi tụ họp, Hoàng đều đưa vợ đi cùng. Nhưng Hoàng không còn là cậu bạn dễ thương như ngày nào, cậu ấy trở nên bốc đồng, những câu thề câu hứa làm cái này, giúp cái kia cho bạn bè (dù bạn bè không cần) liên tục được thốt ra. Có lẽ Hoàng nghĩ dựa được vào cái bóng của bố vợ, cậu không ngại gì hết, khó mấy cũng làm được.

Đùng cái, chuyện Hoàng nợ nần, cờ bạc bung ra. Gặp tôi, vợ cậu ấy thở dài: "Suốt ngày hứa lèo đó chị. Với em cũng thế, xạo không à. Em đi gỡ bom mìn ảnh rải cũng đủ mệt…"

Tôi nhìn cô ấy mà thương. Yêu rổn rảng, hôn nhân rộn rã, "phông bạt long lanh" cùng những lời bốc tận mây xanh mấy khi song hành với hạnh phúc. Sống với nhau, vợ chồng cần những hành động và lời nói chân thành, giản dị hơn.

Hình ,minh hoạ
Hình minh hoạ

Chuyện nhà Linh cũng căng thẳng vì những lời hứa lèo vô tội vạ của chồng. Ngày yêu nhau, thấy người yêu hứa hẹn chiều chuộng, Linh thích lắm, dù cho lời hứa có khi thực hiện được có khi không. Nhưng lần nào không giữ được lời thì anh Hùng, chồng cô, cũng có lí do hết sức chính đáng.

Lấy nhau, khổ nhất là mỗi khi về quê, Hùng bốc đồng hứa với người này một ít, người kia một ít. Vậy nên từ bố mẹ đến họ hàng ở quê đều đinh ninh Hùng làm ra nhiều tiền và có vị thế rất ổn. Không ai chịu hiểu rằng kinh tế nhà Hùng, chủ yếu dựa vào thu nhập của vợ anh.

Cũng vì những hứa hẹn trời ơi, mà Linh nhiều lúc muối mặt với anh em, hàng xóm. Người thì có thể giúp được, người không được giúp lại nghĩ Linh là người vợ khắt khe, keo kiệt. Ban đầu vì thể diện, cô còn cố gồng lên để "giải quyết hậu quả", nhưng sau, Linh mặc kệ. Cùng với đó, Linh quản lí tài chính gia đình chặt lại, để chồng bớt hoang tưởng, bao đồng.

Tình cảm vợ chồng vì thế mà trở nên trục trặc.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Lời hứa, bản thân nó không có lỗi. Nhưng nếu lời hứa thốt ra mà không được chủ nhân của nó suy nghĩ thấu đáo, nó sẽ gây tác dụng phụ. Người hứa mà không thực hiện sẽ dần mất đi sự tin tưởng của mọi người. Lời nói trong nhiều tình huống, nhiều trường hợp sẽ không có giá trị, tệ hơn là người khác không buồn nghe.

Với đàn ông, những người vốn mang trọng trách “ăn to, nói lớn”, làm những việc trong đại trong đời thì mỗi lời hứa càng cần cẩn trọng. Nói được phải làm được thì uy tín bản thân mới cao, vợ con người thân mới thực sự nể phục.

Đàn bà, tất nhiên thích nghe những lời nói hay ho, những chân trời, đích đến đẹp đẽ. Nhưng hoa mỹ chừng mực nào đó thôi, chứ cứ "bay mất nóc" kiểu như hái sao, với trăng, trong khi cuộc sống thực tế là chật vật mưu sinh, là kẽo kẹt gánh nặng cơm áo gạo tiền, là cháo bột bỉm sữa, là nuôi dạy các con ăn học nên người... thì lại thành "lẻo lựa", "tào lao", "ba xạo".

Vậy nên, là đàn ông thì hứa hẹn ít thôi, cảm thấy thực hiện được hãy hứa. Sức tới đâu thì nói tới đó, nói ít làm nhiều. Sống có trách nhiệm với lời nói, với bản thân gia đình và xã hội. Nói gì cũng hãy chú ý giữ uy tín của người chồng, người cha, vị thế ảnh hưởng rất nhiều tới tổ ấm, tới những đứa con ở thời điểm hiện tại và cả tương lai sau này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàn ông, hứa ít thôi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO