Chồng sống ích kỷ, không nghĩ đến gia đình

27/10/2020 18:00

Nhiều người nói em có ông chồng thế là quý lắm rồi, nhưng bản thân em thấy rất khó chịu, ức chế.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình và đang có kế hoạch có bé thứ hai. Em có một băn khoăn, trong nhóm chị em bạn bè tranh luận cũng nhiều, nhưng em thấy chưa thỏa đáng.

Ranh giới giữa sự ích kỷ và ý thức tự chăm sóc bản thân là đâu hả chị? Em không biết nên xếp chồng vào loại nào trong hai loại đó. Anh ấy là người rất sạch sẽ, nhưng sạch sẽ ấy chỉ là ở bản thân anh ấy thôi. Quần áo anh ấy tự giặt, tự ủi, nhưng quần áo của cả nhà thì có khi em thấy để hai, ba ngày vẫn y nguyên.

Giường ngủ anh ấy tự thay drap, gối mỗi tuần, những thứ lặt vặt như giày, vớ, nón bảo hiểm của ảnh đều sạch bóng vì ảnh rất chăm lau chùi giặt giũ, thậm chí cái cà mèn cơm đem đi làm về ảnh cũng tự rửa, nhưng chén bát cả nhà ăn xong thì không.

Những giờ tập thể thao của anh ấy gần như bất khả xâm phạm, em có bận tối mắt tối mũi với cơm nước, con cái, lau nhà, cứ tới giờ là anh ấy vẫn sẽ xỏ giày ra ngoài chạy bộ… Nhiều khi em thấy chồng rất ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân.

Nhiều chị em bạn bè lại nói em có chồng như vậy sướng nhất rồi, các chị ấy còn phải lo cả cho chồng nữa thì sao, chồng tự lo được là mình đỡ cả núi việc chứ không ít, phần việc còn lại thôi mình ráng thêm một chút. Em cũng đã cố nghĩ như vậy, nhưng thực sự nhiều lúc cảm thấy rất khó chịu.

Đã có lần em gây gổ với chồng, anh ấy tỏ ra khó hiểu: “Anh đang chia sẻ việc nhà với em mà!”. Em không thích cách chia sẻ như vậy, làm sao để anh ấy bớt lo cho bản thân mà nghĩ đến gia đình nhiều hơn?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Nguyễn Mai thân mến, 

Các bạn của em nói cũng đúng. Thực tế rất nhiều ông chồng khoán trắng việc nhà, cả việc của mình, cho vợ; cũng nhiều bà vợ phải làm bảo mẫu cho chồng, từ bữa ăn đến cái áo, cái quần. Vậy nên có một ông chồng tự lo được cho ổng, đúng là mình giảm đi một phần việc nhà đấy em ạ.

Cái khó chịu của em, Hạnh Dung nghĩ nằm ở chỗ: chồng phân biệt quá rạch ròi giữa việc cho chồng và việc cho những người khác trong nhà, việc ổng tự làm, việc của người khác ổng để lại. Vậy nên, để khắc phục sự khó chịu này, em chẳng cần mất công tìm cách thay đổi tính cách của ổng làm chi, chỉ cần tìm cách giao hết cái gói việc đó cho ổng, thể là xong thôi mà!

Đôi khi, người ta chỉ giặt ủi đồ của người ta vì đồ của các bà, đồ của em bé cần giặt ủi cầu kỳ lắm: cái nào giặt tay, cái nào giặt nhẹ, ủi khi còn ẩm, phơi ngoài nắng hay phơi gió… Vậy nên người ta để lại các bà tự giặt cho vừa ý, vậy thôi. Em cứ ấm ức khó chịu trong lòng làm gì, nên tìm cách nói chuyện với anh ấy, nhờ anh ấy giặt đồ của cả nhà, cũng đừng quá cầu kỳ việc giặt giũ phơi phóng.

Những việc khác cũng vậy thôi. Nhờ anh ấy chuẩn bị luôn xe cộ, nón bảo hiểm… cho mình. Đừng nghĩ mình cứ để vậy, người ta phải tự biết mà làm. Phải chủ động mở lời em ạ. Mà quan trọng nhất là đừng chỉ trích người ta, cho rằng “sao mà ích kỷ, chỉ biết lo thân mình!”.

Người ta lo được cho người ta cũng là một cách thương mình đấy, nếu không, em có bằng lòng với một ông chồng bầy hầy, lười biếng, việc chung việc riêng đều đùn đẩy hết cho vợ không?

Nhớ lại xem, em có khi nào chủ động khen chồng vì anh ấy đã thay drap, thay gối mỗi tuần? Đàn ông, cũng hiếm người tự làm việc đó đấy em nhé, cứ nói lời cảm ơn và khen chồng đi, em sẽ thấy chồng vui mà mình cũng vui.

Vợ chồng biết tính nhau, biết điểm mạnh điểm yếu của nhau, để cùng chia sẻ cuộc sống chung, chứ không phải để soi mói quy kết nhau. Tính cách mỗi người khó thay đổi, quan trọng là mình biết cách kết hợp với nhau, bổ sung cho nhau trong một nhà. Chúc em hạnh phúc với ông chồng hay lam hay làm của mình nhé.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chồng sống ích kỷ, không nghĩ đến gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO