Căng thẳng với ba mẹ vợ

18/01/2021 07:04

Việc chung sống với cha mẹ vợ làm mối quan hệ giữa hai thế hệ ngày càng xấu, các con thì đang lớn lên trong một môi trường không tốt.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Gia đình em dọn về nhà vợ sống sau khi cô ấy sinh con thứ hai. Lúc đó em không thể từ chối đề nghị của mẹ vợ, bà muốn được sống chung nhà để cùng người giúp việc chăm con, chăm cháu.

Mọi thứ thuận lợi vì ông bà ngoại rất thương con cháu. Mọi chuyện bắt đầu có vấn đề khi ba mẹ vợ quá lo lắng, không thể thích nghi với nhịp sống của vợ chồng em. Em là chủ doanh nghiệp, thường phải đi sớm về muộn, tất cả đều khiến ba mẹ thắc mắc, đoán già đoán non sợ em gặp chuyện.

Chuyện dạy con khiến em và ông bà căng thẳng với nhau rất nhiều lần. Em cũng cố gắng kiềm chế, chỉ dạy bảo tụi nhỏ trong phòng riêng, nhưng hễ thấy ba có vẻ sắp lớn tiếng thì cu cậu lại khóc to lên để cầu cứu ông bà.

Cứ mỗi lần như thế, ông bà lại đập cửa, kêu gào con rể “thả thằng bé ra”. Chỉ cần thằng bé khóc, hoặc bỏ ăn, ông bà lại sợ cháu viêm họng, sút cân, rồi giận vợ chồng em cả tuần. Con trai em biết có người bảo vệ nên không còn hợp tác với ba mẹ, thích gì làm nấy, và trở thành một em bé luôn luôn đòi hỏi và dùng tiếng khóc làm vũ khí.

Nhưng điều khiến em đau đầu nhất là vợ em năm lần bảy lượt không chịu dọn về nhà riêng. Lúc đầu, tụi em thống nhất với ba mẹ là sẽ ở chung hai năm. Nay thời hạn đã hết, em đã bày ra nhiều kế hoạch cho việc trở lại cuộc sống tự lập, cô ấy cũng xuôi xuôi nhưng cứ đến hẹn lại viện lý do để tiếp tục sống chung với ba mẹ.

Em rất sốt ruột vì việc chung sống làm mối quan hệ giữa hai thế hệ ngày càng xấu, các con thì đang lớn lên trong một môi trường không tốt do người lớn không nhất quán quan điểm.

Nếu em quá kiên quyết ra riêng thì lại dễ khiến ông bà hiểu lầm. Em thật khổ sở vì chuyện này, thưa chị.

Ông bà quá cưng chiều nên vợ chồng tôi khó lòng nuôi dạy con theo ý - Ảnh minh họa
Ông bà quá cưng chiều cháu nên vợ chồng tôi khó lòng nuôi dạy con theo ý - Ảnh minh họa

Những biểu hiện của ba mẹ vợ em khá quen thuộc với những bậc phụ huynh. Hạnh Dung mừng là em hiểu cội rễ của những phiền phức đó chính là yêu thương (dù chưa thật tỉnh táo), chứ không phải điều gì đáng trách.

Nhưng những gì em kể cho thấy rất rõ gia đình đang bất ổn, người lớn căng thẳng, con trẻ không được dạy dỗ nhất quán. Việc này cần phải tìm cách chấn chỉnh. Mà cách đó, theo dự tính của hai vợ chồng và nguyện vọng bây giờ của em, chính là ra riêng.

Có những lý do có thể khiến vợ em ngại ra riêng: không còn được phụ chăm con, không được gần ba mẹ, không sẵn sàng trở lại cuộc sống tự lập, hoặc bản thân cô ấy muốn ở gần để tiện chăm sóc ba mẹ già.

Em không kể cụ thể vợ em đã viện những lý do gì, lý do đó có chính đáng không. Nhưng việc em cần làm là tiếp cận vợ từ chính những lý do cô ấy đưa ra, để dần giải mã nguyên nhân thực sự khiến vợ không muốn ra riêng. Dựa vào tâm sự của cô ấy, em có thể chia sẻ và đưa ra phương án giải quyết, hóa giải từng vướng mắc, bất an (nếu có) của vợ.

Tối thiểu, em phải có phương án chia sẻ với vợ áp lực nuôi dạy con. Vợ chồng chỉ nói về việc ra riêng khi đã chữa lành xung đột, hóa giải được căng thẳng với ông bà, và có kế hoạch về thăm ông bà thường xuyên.

Điều cần thiết nhất trong chuyện này không phải chỉ ra những cam kết đã có từ trước, mà phải thấu hiểu được tâm lý và cả nguyện vọng, lo âu của nhau em ạ. 
Hạnh Dung tin mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi vợ em chịu mở lòng. Bản thân em cũng không cần và không nên nôn nóng. Hãy bình tĩnh chia sẻ với vợ tất cả lo lắng và dự tính của mình một cách chân thành, cùng sự chín chắn và bản lĩnh của em, sẽ là chất liệu tốt để giải quyết chuyện này.

Chúc em sớm ổn định và hạnh phúc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng với ba mẹ vợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO