Anh không thể làm “người tình lãng mạn”

07/10/2020 12:30

Chồng vợ là chuyện của cả cuộc đời. Trách giận nhau mãi chi cho mệt.

Thấy con trai mặt mũi rầu rĩ, cứ một lúc lại cầm điện thoại lên xem, để xuống, rồi thở dài đánh sượt, tôi hỏi: “Đang chờ điện thoại à con?”. Mãi một lúc sau, con mới tâm sự: “Con và bạn gái đang giận nhau, được một ngày rồi”.

Tôi hỏi: “Thế sao con không nhắn tin cho bạn trước, bên kia có khi bạn cũng đang cầm điện thoại chờ con đấy”.

Mặt thằng bé tư lự, rồi sáng rỡ ra, lại thấy lúi húi nhắn tin. Tôi bật cười. Chuyện trẻ con hờn giận nhau bản thân tôi đã trải qua không biết bao nhiêu lần. Từ lúc mới yêu cho đến khi cưới, mãi khi sinh con tôi mới thôi “cái thói” giận hờn mệt mỏi ấy. Muốn gì, nghĩ gì là phải nói ngay. Có vấn đề gì gút mắc, hai vợ chồng sẽ trao đổi cùng nhau vào buổi tối, tránh kiểu “chiến tranh lạnh” khiến không khí trong nhà trở nên ngột ngạt.

Nhiều năm rồi, vợ chồng tôi theo nguyên tắc “không giận nhau quá một ngày”. Chất lượng tinh thần được cải thiện rõ rệt. Chồng thoải mái hơn, vợ bớt nghĩ ngợi hơn. Để còn năng lượng tích cực mà cùng nhau lo cho cuộc sống, công việc, con cái…

Tôi không nói với con trai là mẹ đã từng có một thời như thế, cũng như bạn gái con. Ngồi cầm điện thoại vừa tấm tức vừa chờ mong một tin nhắn. Giận người yêu mà nghe tiếng chuông báo tin nhắn là lật đật mở điện thoại ra xem. Nỗi giận của con gái dễ dàng được xoa dịu bằng yêu thương. Nỗi giận của một người vợ cũng thế thôi, chỉ cần thấy chồng có sự quan tâm, chịu chia sẻ một chút là đủ nguôi ngoai.

Người ta vẫn thường nói, vợ chồng là một nửa của nhau. Nửa này cần nửa kia để hoàn hảo. Nhiều chị em phụ nữ hay than phiền rằng, mình và chồng khác nhau quá, khó tìm được tiếng nói chung. Tôi lại nghĩ, chính vì hai nửa khác nhau ấy mới có thể ghép lại, bổ sung, chia sớt cho nhau.

Tôi với chồng có rất nhiều trái ngược. Chồng dân kỹ thuật nên khô khan, nóng tính, chỉ thích ở nhà nghỉ ngơi ăn uống, ít dẫn vợ con đi ăn quán này quán kia như gia đình người ta. Tôi dạy tiếng Anh, là người sống hướng ngoại, hiện đại và thích giao du. Nhưng cuối cùng vẫn phải thích nghi. Nếu muốn thay đổi không khí, tôi sẽ hẹn những cô bạn cùng lớp yoga, hoặc chị em phụ nữ quen thân trong hẻm nhà, gặp gỡ những dịp sinh nhật, tiệc tùng của ai đó.

Chồng nóng tính, lúc mệt mỏi chỉ cần con cái làm gì không vừa ý một chút lại quát lên. Tôi không lớn tiếng khi anh đang nóng giận, chờ đến tối trước khi ngủ mang chuyện ra trao đổi với chồng. Đàn ông, họ ít khi thích bị vợ con phản biện khi đang nóng giận, nhưng sau đó nói nhỏ nhẹ phân tích đâu vào đấy thì từ từ mưa dầm thấm lâu.

Lấy một người chồng nóng tính, bản thân nhiều lúc cũng khá mệt mỏi. Nhưng hiểu được lý do hoặc chấp nhận dần những tính cách khác biệt của người bạn đời, thì vẫn có cách để chia sẻ, giúp nhau điều chỉnh.

Gặp được nhau trong cuộc đời là do duyên. Nhưng sống được với nhau cả đời không chỉ cần có tình yêu mà còn cần nhiều yếu tố khác nữa. Ứng xử với nhau trong gia đình, cách nuôi dạy con cái, đối đãi với cha mẹ hai bên, trong mối quan hệ bạn bè…

Con trai tôi đã 20 tuổi, con gái 16 tuổi. Quãng thời gian đủ dài để chúng tôi biết cách điều chỉnh. Người này vì người kia. Một điều đặc biệt là, tôi không bao giờ giữ điều mình muốn trong lòng rồi chờ chồng… đoán ra. Chuyện đó đối với đàn ông phải nói là rất khó. Phụ nữ vì thích được quan tâm nên hay có suy nghĩ rằng: anh ấy phải biết chứ! Không đâu, đàn ông đơn giản hơn nhiều.

Lúc mới cưới nhau, tôi từng giận chồng mệt mỏi vì anh không để tâm đến những ngày kỷ niệm, những dịp sinh nhật. Mãi sau không chịu được, nói ra thì anh bảo, chỉ nghĩ đơn giản là sau này vợ chồng quen thuộc rồi, rườm rà chi cho mệt, thay vào đó anh dành thời gian làm việc kiếm tiền. Vậy đó, nhiều khi phụ nữ không thể hiểu nổi suy nghĩ giản đơn đến mức… khó chấp nhận của đàn ông.

Sau này, tôi không chấp nữa. Cơ bản nghĩ thấu đáo hơn thì thấy người đàn ông mình chọn làm bạn đời có nhiều điều tốt. Anh quá vất vả để có thể mãi là một “người tình lãng mạn”. Nhiều lúc đến ngày 8/3, tôi nhắc thẳng: “Chiều đi làm về nhớ mua hoa cho em”. Vậy là anh ghé chợ mua về một ôm hoa, cắm khắp nhà.

Vậy đó, chồng vợ là chuyện của cả cuộc đời. Trách giận nhau mãi chi cho mệt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh không thể làm “người tình lãng mạn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO