7 sai lầm bạn cần tránh khi tranh cãi với người yêu

21/04/2021 16:23

Tranh luận là điều không thể tránh khỏi trong tình yêu. Tuy nhiên, cả hai cần sáng suốt để giải quyết êm đềm mâu thuẫn và giữ vững mối quan hệ ngọt ngào này.

Chuyên gia đã xem xét những điều bạn nên tránh khi tranh luận với người yêu và duy trì mối quan hệ lành mạnh với họ.

1.  Cãi nhau về nhiều vấn đề cùng một lúc

Mặc dù cuộc tranh luận bắt đầu về một chủ đề, nhưng bạn và người yêu lại tranh cãi về những điều không liên quan . Điều hiển nhiên là bạn muốn lấy những xích mích cũ để làm “bằng chứng” cho cuộc cãi vã hiện tại, điều này khiến người yêu của bạn càng khó chịu hơn.

Thay vào đó, bạn nên chỉ tập trung vào giải quyết vấn đề đang mâu thuẫn, không để các câu chuyện trước đó tác động. Nếu người yêu của bạn đang nghiêng về chủ đề khác, hãy đưa vấn đề chính trở lại cuộc thảo luận mà không bác bỏ quan điểm của họ một cách trắng trợn.

2. Đổ lỗi cho người kia

Có thể, bạn muốn khẳng định người yêu của mình sai, nhưng việc chỉ tay và nói: "Tất cả là lỗi của bạn" là không hợp lý. Bạn có thể thắng vào thời điểm đó, nhưng cuối cùng lại đánh mất mối quan hệ. Sẽ không có kết quả nếu bạn chỉ khăng khăng nhìn thấy khuyết điểm của họ mà không nhìn lại khuyết điểm của mình.

Trong trường hợp này, bạn nên kiên nhẫn và cố gắng hiểu người còn lại. Nếu bạn cảm thấy như thể họ đang chỉ trích mình, tốt hơn hết là bạn nên giữ bình tĩnh.

3. Im lặng trong cuộc cãi vã

Im lặng là khi bạn hoàn toàn không muốn giao tiếp với ai đó, thậm chí đến mức phớt lờ sự tồn tại của họ. Có lẽ bạn làm vậy để tránh xung đột, để ám chỉ với người kia là mình đang tức giận. Tuy nhiên, im lặng trong trường hợp này sẽ không giải quyết được mâu thuẫn của cả hai.

Cách tốt nhất là hãy nói với họ rằng bạn cần thời gian để giải tỏa. Hãy dành thời gian cho một cuộc nói chuyện khác, khi cả hai đều bình tĩnh và thoải mái hơn. Và nếu bạn muốn họ biết rằng bạn đang tức giận, thay vì im lặng hãy nói cho người kia biết cảm giác lúc đó của mình.

4. Sử dụng cử chỉ để phản bác lại

Hành động bạn khoanh tay, di chuyển hoặc quay lưng lại với người kia, có thể khiến bất kỳ cuộc cãi vã nào trở nên tồi tệ hơn. Những cử chỉ khác như: chỉ tay bằng ngón trỏ và vắt tay là dấu hiệu cho thấy bạn đang tức giận.

Trong tình huống này, bạn hãy thử quay mặt về phía người yêu, ngồi xuống và giao tiếp bằng mắt để thấy rằng bạn đang cố gắng lắng nghe họ. Nắm tay nhau cũng là một phương án tốt. Ôm lấy người yêu khi họ đang buồn hoặc khóc, nhưng chỉ khi họ sẵn sàng để được bạn chạm vào.

5.    Dùng từ ngữ thô bạo

Trong một cuộc cãi vã dữ dội bạn sẽ chẳng kịp bình tĩnh để suy nghĩ điều gì. Ngay tại thời điểm đó, nó khiến bạn muốn chửi bới. Những từ ngữ thô tục, gây xúc phạm nhau có thể khiến mối quan hệ của cả hai tồi tệ hơn.

Vì thế, hãy tỉnh táo để dùng từ ngữ thích hợp và kiểm soát cảm xúc của chính mình. Luôn ghi nhớ điều gì là quan trọng trong mối quan hệ này và nghĩ về những gì bạn có thể mất nếu người kia bị xúc phạm.

6.  Tranh luận khi bạn mệt mỏi hoặc đói

Đây là những yếu tố bên ngoài có thể khiến cuộc tranh luận gay gắt hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người có lượng glucose thấp (đến từ thức ăn) có hành vi hung hãn hơn đối với người yêu của họ.

Hãy dành vài phút để đánh giá xem bạn đang tranh cãi vì một vấn đề cụ thể hay vì bạn đang ở trong trạng thái khác. Nếu đang kiệt sức, thì đừng bao giờ để mình trong tình huống căng thẳng. Hãy nghỉ ngơi trước khi tranh luận một vấn đề với người còn lại. Nếu bạn đói, hãy lấy một món ăn nhẹ trước, ngay cả khi bạn cảm thấy không thích.

7. Làm quá bằng những từ “luôn luôn” và “không bao giờ”

Khi nói những từ này, bạn đang nhấn mạnh với người yêu của mình rằng họ không bao giờ có thể làm đúng bất cứ điều gì và bạn không tin rằng họ có thể thay đổi. Do đó, người kia sẽ cảm thấy như họ không cần phải cố gắng nữa.

Hãy tránh sử dụng từ “luôn luôn” và “không bao giờ” khi tranh luận. Thay vào đó, bạn nên nói cụ thể về tình huống xảy ra tại thời điểm đó. Bằng cách này, bạn có thể chứng minh rằng mình không đánh mất niềm tin vào người yêu./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
7 sai lầm bạn cần tránh khi tranh cãi với người yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO