Giả danh Thượng tá quân đội lừa “chạy” biên chế, trúng thầu dự án

Trà My| 08/11/2021 17:53

(CAO) Ngày 8-11, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tâm (SN 1968, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là nhiều cá nhân có nhu cầu cho con em vào học tại một số trường vũ trang và muốn có dự án để thi công.

Bị cáo Tâm tại toà

Theo cáo trạng, năm 2019-2020, Công an quận Nam Từ Liêm và Công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được đơn tố giác của nhiều cá nhân tố cáo Nguyễn Văn Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tâm tự nhận mình là Thượng tá quân đội, có quen biết nhiều lãnh đạo cấp cao, quen nhiều lãnh đạo Bộ Công an nên có thể xin được vào biên chế ngành Công an, xin được trúng thầu dự án xây dựng công trình cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi nhận hồ sơ, tiền của các bị hại, Tâm không thực hiện như đã hứa hẹn mà chiếm đoạt hết để sử dụng cá nhân. Đến nay, Tâm không có khả năng trả lại tiền cho các bị hại.

Một trong các bị hại của vụ án là ông Nguyễn Văn T. (SN 1963, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Khi gặp ông T., Tâm tự giới thiệu mình là sĩ quan quân đội, công tác tại Bộ Tư lệnh Biên phòng, quen nhiều lãnh đạo Bộ Công an nên có thể xin vào biên chế ngành Công an và “chạy” trúng thầu các công trình xây dựng.

Tin lời sĩ quan quân đội dỏm, cuối năm 2017, ông T. đã giới thiệu cho con gái của một người bạn nhờ Tâm xin vào làm việc trong ngành Công an với “chi phí” 700 triệu đồng. Tuy nhiên, Tâm không xin được việc như hứa hẹn, cũng không trả lại tiền cho ông T.

Ngoài vụ việc trên, ông T. còn nhờ Tâm xin cho con của người quen là lính nghĩa vụ tại Công an TP Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) có nguyện vọng muốn ở lại công tác trong ngành công an. Tâm nhận lời giúp đỡ với “chi phí” 700 triệu đồng nhưng phải đưa trước 400 triệu đồng. Tuy nhiên, dù đã nhận đủ 400 triệu đồng, Tâm cũng không thực hiện như hứa hẹn.

Đến tháng 1-2018, ông T. lại đưa cho Tâm 20.000 USD và 40 triệu đồng để nhờ xin cho Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hoàng Long (do ông T. làm giám đốc) được trúng thầu xây dựng công trình trạm y tế của các huyện vùng cao thuộc Sở Y tế tỉnh Hà Giang; đưa thêm 300 triệu đồng để “lo lót” việc trúng thầu xây dựng công trình thủy lợi tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ và tiếp tục bị chiếm đoạt.

Tài liệu truy tố và lời khai tại phiên tòa cho thấy, Thượng tá quân đội rởm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 3,8 tỷ đồng của 4 bị hại và bị cáo mới trả lại được 100 triệu đồng. Các bị hại yêu cầu Tâm phải trả lại họ số tiền đã chiếm đoạt và đề nghị tòa án xử lý nghiêm minh bị cáo.

Sau nửa ngày xử án, HĐXX xác định, Nguyễn Văn Tâm đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của nhiều người. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm vào chế độ tài sản được pháp luật bảo vệ. Từ đó, Tòa án Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Tâm mức án trên.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Giả danh Thượng tá quân đội lừa “chạy” biên chế, trúng thầu dự án
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO