Gấu Bắc Cực đói ăn giành nhau túi nhựa bẩn

27/09/2020 10:26

Bức ảnh đau lòng lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hai chú gấu Bắc Cực đói khát đang giành nhau chiếc túi nhựa bẩn.

Gấu Bắc Cực đói ăn giành nhau túi nhựa bẩn - Ảnh 1.

Gấu Bắc Cực đói ăn giành nhau túi nhựa bẩn

Hình ảnh đáng lo ngại do trưởng nhóm thám hiểm Bắc Cực Jens Wikström, từ Gothenberg, Thụy Điển ghi lại trong một chuyến đi.

Những bức ảnh đau lòng cho thấy khoảnh khắc hai chú gấu Bắc Cực con chơi trò kéo co, giành nhau chiếc túi nhựa chúng tìm thấy trong tuyết, trước khi ăn một cách ngon lành.

Jens Wikström cho biết những con gấu trắng Bắc cực tranh tranh giành nhau trong khoảng 15 phút sau đó ăn luôn trong khi nhà thám hiểm không thể làm gì để ngăn cản hành động này.

Bức ảnh do nhà thám hiểm chia sẻ nhằm nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng gia tăng về tình trạng ô nhiễm nhựa và những hậu quả đối với động vật trong tự nhiên.

Gấu Bắc Cực đói ăn giành nhau túi nhựa bẩn - Ảnh 2.

Gấu Bắc Cực nhặt được túi nhựa bẩn trong tuyết trắng

Jens Wikström, 30 tuổi, có 9 năm kinh nghiệm đi thuyền, đã chụp ảnh các động vật có vú tại Lifdefjorden ở Svalbard, Na Uy, từ khoảng cách gần 30 mét.

Anh tiếp tục giải thích rằng những con gấu Bắc Cực đã tìm thấy túi nhựa đen sau khi đào tuyết ở bờ biển. Chúng xé nát như một món đồ chơi trước khi nhai ngấu nghiến. Jens Wikström nói: "Chúng chơi đùa bất cứ thứ gì có thể chạm tay vào."

Được biết, trên những hòn đảo xa xôi của Bắc Cực, Jens Wikström từng chứng kiến những con gấu và cáo tò mò ăn phải rác thải nhựa trôi dạt vào bờ theo dòng chảy từ Bắc Băng Dương, Đông Bắc Svalbard hoặc Hải Lưu Gulf Stream từ Châu Âu.

Gấu Bắc Cực đói ăn giành nhau túi nhựa bẩn - Ảnh 4.

Gấu Bắc Cực chơi đùa sau đó ăn túi nhựa bẩn

Các chuyên gia lo ngại rằng vi nhựa đang ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn của cá và hải cẩu, do vậy nhựa cũng xuất hiện trong thức ăn của gấu Bắc Cực khi chúng bắt cá. Và khi nó đi vào hệ tiêu hóa, có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cả nguồn sữa của gấu mẹ.

Jens Wikström chia sẻ: "Tôi chỉ hy vọng mọi người sẽ suy nghĩ kỹ trước khi để lại túi ni lông hoặc tàn thuốc trên mặt đất, bạn sẽ không bao giờ biết chúng sẽ trôi về đâu".

Các cuộc điều tra vào năm 2017 cho thấy chỉ còn khoảng 250 con gấu lang thang ở khu vực ven biển xung quanh Svalbard.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gấu Bắc Cực đói ăn giành nhau túi nhựa bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO