Gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Tổng thống Abbas khiến các phe phái Palestine bất mãn

Việt Hà| 31/08/2021 07:47

Ngày 30/8, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz khẳng định, quốc gia Do Thái sẽ có “những hành động thiện chí” đối với chính quyền Palestine.

Israel: Chính quyền của Palestine càng mạnh, Hamas càng suy yếu
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz (trái) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc gặp ngày 29/8 ở Dải Gaza.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tối 29/8, ông Gantz cho biết, hai bên đã nhất trí về một khoản vay trị giá 500 triệu Shekel (khoảng 155 triệu USD).

Ngoài ra, Israel cũng sẽ công nhận tình trạng của hàng nghìn người Palestine sinh sống tại khu Bờ Tây. Đa phần trong số những người Palestine này di chuyển từ Dải Gaza tới Bờ Tây sau khi Hamas giành quyền kiểm soát Gaza hồi năm 2007.

Theo Bộ trưởng Gantz, mục đích của cuộc gặp với Tổng thống Abbas là xây dựng lòng tin, duy trì lợi ích của Israel và mối quan hệ quan trọng với Palestine mà không cần phải thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình.

Ông Gantz cho rằng, Israel nên hỗ trợ chính quyền của Palestine vì "họ càng mạnh thì Hamas càng suy yếu và họ càng nắm quyền kiểm soát tốt hơn”.

Cuộc gặp tối 29/8 là cuộc gặp đầu tiên giữa một bộ trưởng của Israel và Tổng thống Palestine kể từ năm 2010.

Tuy nhiên, khác với "không khí hòa thuận" tại buổi làm việc trên, lãnh đạo các phe nhóm ở Palestine, trong đó có Hamas, đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc gặp.

Người phát ngôn Hamas Hazem Qassem cho rằng, cuộc gặp sẽ “khiến tình trạng chia rẽ nội bộ tại Palestine thêm trầm trọng và khuyến khích một số bên trong khu vực bình thường hóa quan hệ với Israel”.

Trong khi đó, người phát ngôn phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) Tareq Silmi nêu rõ, lực lượng này phản đối cuộc gặp.

Các phong trào cánh tả Palestine, trong đó có Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP), cũng chỉ trích cuộc gặp, đồng thời kêu gọi ông Abbas nên quyết tâm giải quyết tình trạng chia rẽ nội bộ và hướng tới đoàn kết, “thay vì gặp người Israel”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Tổng thống Abbas khiến các phe phái Palestine bất mãn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO