Gần 90% tổng số video đăng tải lên YouTube sẽ không bao giờ đạt 1.000 lượt xem

11/08/2020 10:18

Dù rằng YouTube vẫn là website chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới xét về số lượng video, một bản tin mới đây đã tiết lộ rằng gần 90% số video đăng tải lên dịch vụ này có lượt xem thấp hơn 1.000.

Đối với một website có 5 tỷ lượt xem video mỗi ngày tính trên toàn bộ nền tảng, quả là sốc khi biết rằng số lượng video sẽ không bao giờ đạt cột mốc tối thiểu 1.000 lượt xem lại cao đến vậy. Dữ liệu này được công bố bởi Pex, trong bản phân tích của họ về nền tảng chia sẻ video trong năm 2019.

"Dù YouTube vẫn là nền tảng nội dung mặc định để gây dựng sự nổi tiếng, xoá bỏ mọi rào cản trên con đường từ tối tăm đến danh vọng là điều không hề dễ dàng. Một lượng lớn bất ngờ các video YouTube (88,4%) cho đến nay vẫn chưa đạt được con số 1.000 lượt xem." - theo Pex.

Chưa dừng lại ở số liệu gây sốc nói trên, bản phân tích còn tiết lộ một sự thật khác khá "hack não". Một hệ thống thu nhỏ (microcosm) đại diện cho các kênh YouTube quả thực đạt trung bình 100.000 lượt xem trên mỗi video. Chỉ 0,77% toàn bộ các nội dung trên YouTube đạt được cột mốc đó, nhưng chúng chiếm đến 82,83% tổng số người xem thực tế (!?)

Gần 90% tổng số video đăng tải lên YouTube sẽ không bao giờ đạt 1.000 lượt xem - Ảnh 1.

Tổng số video tính theo từng nhóm lượt xem: chỉ 0,77% số video trên YouTube có từ 100.000 lượt xem trở lên

Gần 90% tổng số video đăng tải lên YouTube sẽ không bao giờ đạt 1.000 lượt xem - Ảnh 2.

Nhưng 0,77% số video đó lại có số lượt xem rất cao

Thông tin này có lẽ không hề sốc đối với một số người, nhưng nó cho thấy một vài vấn đề đang xảy ra với hệ thống đề xuất nội dung đến người xem, đặc biệt khi hơn 80% số lượt xem trên nền tảng YouTube lại xuất phát từ một nhóm nhỏ nội dung và các nhà kiến tạo.

"Mặc cho sự tăng trưởng thần sầu về số lượng video tải lên trong danh mục Gaming, nó lại không phải là danh mục có kết quả tốt nhất trên YouTube. Âm nhạc tiếp tục thống trị nền tảng này với nhiều lượt xem trên mỗi video hơn bất kỳ danh mục nào khác. Khi san đều thời lượng của mỗi video tải lên, vị trí đầu bảng của danh mục âm nhạc càng thể hiện rõ hơn. Con số 2.944 lượt xem mỗi phút của các video âm nhạc là hơn gấp đôi so với các video thuộc danh mục Giải trí và gấp gần 22 lần so với danh mục Gaming".

Sự thống trị của danh mục Âm nhạc trên YouTube là điều không mấy ngạc nhiên. Các video âm nhạc là danh mục được xem nhiều nhất trong năm 2019. Gaming là danh mục có số video tải lên nhiều nhất, nhưng lại có lượt xem khá "bèo" khi so sánh với các video phổ biến khác trên YouTube, mà nhiều khả năng là do danh mục Gaming hiện nay đang quá đông đúc.

Gần 90% tổng số video đăng tải lên YouTube sẽ không bao giờ đạt 1.000 lượt xem - Ảnh 3.

Tổng số lượt xem/video theo từng danh mục nội dung

Gần 90% tổng số video đăng tải lên YouTube sẽ không bao giờ đạt 1.000 lượt xem - Ảnh 4.

Tổng số nội dung YouTube theo từng danh mục nội dung (đỏ: gaming; xanh dương: con người & blog; xanh mint: khác; vàng: giải trí; xanh lá: phim & hoạt hình; cam: âm nhạc)

Nếu có một thứ rút ra được từ bản báo cáo, thì đó là việc các nhà kiến tạo nội dung phải rất rất khó khăn mới có thể tạo ra được một dấu ấn đột phá trên dịch vụ này. Trong bối cảnh YouTube đang bị chỉ trích nặng nề cả từ các fan lẫn các nhà kiến tạo nội dung, công ty có lẽ cần phải xem xét đưa ra một số hình thức cải cách để giúp YouTube trở thành một sân chơi công bằng hơn cho mọi người.

Ngoài ra, nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một kênh YouTube trong năm 2020, đừng quá mơ mộng về chuyện số lượt view sẽ bùng nổ chỉ sau một đêm!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 90% tổng số video đăng tải lên YouTube sẽ không bao giờ đạt 1.000 lượt xem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO