Gần 80% F0 ở TP.HCM không có triệu chứng

21/07/2021 22:21

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ, 70-80% bệnh nhân Covid-19 của TP không có triệu chứng. Việc cách ly F0 tại nhà sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế và tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh.

TP.HCM đã có 59.000 giường điều trị F0

Tại cuộc họp chiều 21/7, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc HCDC cho biết, tính từ 6h ngày 20/7 đến 6h 21/7, TP phát hiện 5.480 ca mắc Covid-19. Trong đó có 90% trường hợp phát hiện tại khu phong tỏa, cách ly và không có cơ sở khẳng định lây nhiễm chéo. Những ngày qua TP không phát sinh ổ dịch mới.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện TP có hơn 35.123 ca F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Tính từ khi TP xuất hiện dịch bệnh đến nay đã có 4.837 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện và 332 trường hợp đã tử vong. Những ca F0 tử vong thời gian qua tại TP hầu hết là có bệnh mạn tĩnh, bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não…

Dự kiến trong những ngày tới, mỗi ngày sẽ có khoảng 1.000 bệnh nhân được xuất viện. “Đây là một dấu hiệu đáng mừng và tạo ra sự tin tưởng trong công tác điều trị của ngành y tế TP”, bác sĩ Hưng nói.

hai-cong-nhan-duong-tinh-voi-ncov-xet-nghiem-hon-1-700-nguoi.jpg
Lực lượng chức năng đang tiến hành phun khử khuẩn tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng.

Bác sĩ Hưng cho biết, những ngày tới, số F0 sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên hiện TP đang có 35 bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 với tổng cộng hơn 59.000 giường. Vì vậy, bác sĩ Hưng khẳng định, TP đảm bảo số giường thu dung các ca F0.

Về công tác tiêm vắc xin Covid-19, bác sĩ Hưng cho biết, đợt tiêm chủng lần thứ 5 này, TP sẽ tiêm 930.000 liều do Bộ Y tế phân bổ, phân bổ về các địa phương tổ chức tiêm và dự kiến sẽ tiêm trong 2-3 tuần.

Do có rút kinh nghiệm từ lần tiêm trước, lần này TP sẽ có sự chuẩn bị kỹ hơn và đặt yếu tố an toàn giãn cách theo Chỉ thị 16 tránh lây nhiễm. “Lần tiêm này, TP cam kết sẽ không để xảy ra một số bất cập như lần tiêm trước. Nơi nào chưa đảm bảo tiêm thì chưa triển khai”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

70-80% F0 không có triệu chứng

Việc cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị F0, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết Bộ Y tế đã có hướng dẫn, TP cũng đã thí điểm ở nhiều quận huyện và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Vừa qua, HCDC có văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly F1 tại nhà. Theo đó, từ lúc được thông báo là F1 đến khi thực hiện cách ly, người cách ly sẽ được chọn hình thức cách ly. Nếu muốn cách ly tại nhà thì đăng ký với địa phương; trạm y tế tham mưu thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho biết có một số quy định của Bộ Y tế hơi khó áp dụng tại TP.HCM. Do đó, ngành y tế cũng có ý kiến rút gọn quy định, thay vì thành lập tổ thẩm định, người cách ly sẽ tự khai điều kiện cách ly của mình; tổ trưởng sẽ xác nhận điều kiện. Nếu đáp ứng đủ, địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Người cách ly tại nhà sẽ được giám sát bằng phần mềm và của lực lượng địa phương như công an, quân dân, đơn vị y tế…

Việc cách ly F0 tại nhà, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết TP cũng đã có văn bản hướng dẫn. Trong đó có nêu, F0 cách ly tại nhà phải là người có xét nghiệm dương nhưng không có triệu chứng, không kèm bệnh lý nền, không có yếu tố nguy cơ.

du-kien-nhung-ngay-toi-moi-ngay-tp-hcm-se-co-1000-f0-duoc-xuat-vien.jpg
Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng. Ảnh: Tú Anh.

Bên cạnh đó, trường hợp F0 mới được phát hiện không có triệu chứng lâm sàng sẽ được xem xét cách ly tại nhà nếu xét nghiệm có tải lượng virus thấp.

Theo bác sĩ Hưng, 70-80% bệnh nhân Covid-19 của TP không có triệu chứng. Việc cách ly F0 tại nhà sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế và tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh.

Trả lời câu hỏi, tại sao TP chưa đưa hệ thống cơ sở y tế tư nhân tham gia chống dịch, bác sĩ Hưng cho biết, TP không phân biệt bệnh viện công lập hay bệnh viện ngoài công lập.

"Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các nhân viên y tế làm việc, nhưng tùy từng giai đoạn mà chúng tôi sẽ điều động. Thời gian qua, các y bác sĩ ở cơ sở y tế tư nhân đã cùng TP tham gia tiêm vắc xin và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân", bác sĩ Hưng cho biết.

Nói về việc TP Thủ Đức có thực hiện thí điểm lấy mẫu xét nghiệm nCoV bằng hình thức test nhanh cho người dân, bác sĩ Hưng cho biết, đến bây giờ ngành y tế chưa có chủ trương để người dân xét nghiệm nhanh tại nhà. "Việc test nhanh chỉ thực hiện với các doanh nghiệp và có sự hướng dẫn của ngành y tế để có thể đánh giá nguy cơ", bác sĩ Hưng nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 80% F0 ở TP.HCM không có triệu chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO