Gã thanh niên H'Mông đẹp như 'trai Hàn Quốc' chuyên lừa tán tỉnh phụ nữ rồi bán sang Trung Quốc

13/10/2020 07:39

Nhẹ dạ, tin vào lời đường mật yêu đương và hứa lấy làm vợ của gã trai trẻ, chị S. bị các đối tượng đưa sang Trung Quốc bán cho một gia đình người Mông.

TAND tỉnh Tuyên Quang vừa đưa ra phán quyết tuyên phạt Vừ Văn Lềnh (SN 1990, trú xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng) 8 năm 6 tháng tù; Súng Mí Pó (SN 1985, trú tại Mèo Vạc, Hà Giang) 8 năm tù cùng tội "mua bán người". Liên quan đến vụ án có Lầu Thị Say (SN 1985, người ở xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang, vợ Pó) đang bị truy nã.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, năm 2017, khi đang làm thuê tại Trung Quốc, Lềnh gặp và quen biết Lầu Thị Say. Một thời gian sau, Lềnh lên huyện Mèo Vạc chơi, tình cờ gặp lại Say nên được mời vào nhà.

Cả hai cùng trao đổi số điện thoại giữ liên lạc, Say bảo Lềnh tìm phụ nữ đưa lên cho vợ chồng cô ta mang sang Trung Quốc bán lấy tiền. Lềnh liền đồng ý.

Bắt mối tán tỉnh con gái nhà lành rồi mang đi bán

Tháng 8/2019, thông qua mối quan hệ xã hội, Lềnh xin được số máy của chị Hoàng Thị S. (SN 1986, ở xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) tán tỉnh làm quen, mục đích đưa chị S. giao cho vợ chồng Say. Để tránh bị phát hiện, Lềnh giới thiệu tên là Đại.

Sau nhiều ngày trò chuyện cho chị S. tin tưởng, Lềnh đã nói yêu và muốn cưới chị S. làm vợ, đồng thời, gã trai cũng gọi điện cho Say biết đang lừa một cô gái, sẽ giao "hàng" đến sớm.

Một ngày đầu tháng 9/2019, Lềnh đi xe máy từ Cao Bằng xuống chợ xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn để gặp mặt chị S., hôm đó còn người em dâu của S., đi cùng. Cả ba cùng vào quán phở và nước giải khát nói chuyện, rồi Lềnh ra về tiếp tục hứa hẹn sẽ lấy chị S. Vì đã gặp mặt nên chị S. tin tưởng, không chút hoài nghi.

Những ngày sau, Lềnh tiếp tục đi xe máy đến nhưng không dám vào nhà gặp cha mẹ và người thân chị S. vì lo sợ bị phát hiện ý đồ xấu.

Đến ngày 14/9, Lềnh một lần nữa đi xe máy từ Cao Bằng xuống, mục đích đón chị S. mang lên cho vợ chồng Say. Khi gặp, thấy chị S. không đồng ý đi ngay mà muốn Lềnh vào nhà gặp gia đình nói chuyện. Lềnh thuyết phục chị S. rằng, quê của Lềnh mọi người lấy vợ, lấy chồng không phải hỏi ý kiến cha mẹ mà lấy xong mới nói cho biết, nếu chị S. cứ nhất quyết bắt Lềnh về gặp cha mẹ thì Lềnh không đi nữa.

Trong lúc Lềnh thuyết phục, chị S. đã dùng điện thoại chụp ảnh lại khuôn mặt và biển số chiếc xe máy của gã trai.

Gã thanh niên HMông đẹp như trai Hàn Quốc chuyên lừa tán tỉnh phụ nữ rồi bán sang Trung Quốc - Ảnh 2.

Pó và Lềnh.

Khoảng 20h cùng ngày, chị S. gửi ảnh Lềnh cho em dâu tên Lầu Thị V., thấy vậy chị V. đã gọi điện lại thì được S. cho biết, đã đi cùng Lềnh.

Trên đường đi hôm đó, Lềnh thông báo cho Lầu Thị Say biết. Say sau đó bàn bạc với chồng là Sùng Mí Pó tìm cách đưa chị S. sang bán cho một người Mông bên Trung Quốc lấy làm vợ. Giữa Lềnh và vợ chồng Say cũng thỏa thuận chị S. chưa có chồng nên phải bán được tối đa 13.000 NDT (hơn 40 triệu đồng) nhưng Say yêu cầu Lềnh đưa người đến mới xem mặt mới ngã giá.

Rạng sáng 15/9, Lềnh đưa chị S. đến chỗ hẹn rồi báo cho vợ chồng Say đến cách cột mốc biên giới khoảng 50 mét. Tại đây, Lềnh nói vợ chồng Say rằng "đây là con dâu của bố mẹ" và bảo với chị S. vợ chồng Say là bố mẹ Lềnh.

Khi chị S. hỏi "có phải bố mẹ của Đại không" thì vợ chồng Say đáp "phải, đây là bố mẹ của Đại". Sau khi hỏi thăm, Lềnh nói với chị S. đoạn đường phía trước có đám ma, gã không thể đi qua được, nếu đi sẽ chết sớm và bảo S. cứ đi theo vợ chồng Say, còn Lềnh sẽ đi đường khác theo sau.

Do tin tưởng, chị S. đồng ý đi theo và được vợ chồng Say đưa vượt biên sang Trung Quốc. Hai ngày sau, Say bán chị S. cho một gia đình người Mông bên Trung Quốc với giá 13.000 NDT, số tiến này Say giữ lại 3.000 NDT rồi trả cho Lềnh 10.000 NDT. Lềnh sau đó mang số tiền về đổi được 32 triệu đồng chi tiêu cá nhân.

Biết chị S. bị lừa, gia đình làm đơn trình báo công can. Sau hơn một tháng bị giam lỏng bên xứ người, chị S. trốn về được Việt Nam, cảnh sát lần theo manh mối bắt giữ được Lềnh và Pó còn Say hiện bỏ trốn.

Thủ đoạn không mới nhưng nhiều người sập bẫy

Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang nhận xét, trong vụ án, Vừ Văn Lềnh đã dùng thủ đoạn tình cảm, nói dối muốn lấy chị S. về làm vợ để bị hại tin tưởng rồi đưa đến cho vợ chồng Say bán lấy tiền. Động cơ, mục đích phạm tội của các bị can là vì lợi ích vật chất.

"Nguyên nhân do bản thân bị can đã có sự suy đồi về đạo đức, vì tiền mà bất chấp tất cả tán tỉnh, giả yêu con gái nhà lành rồi đem bán... Ngoài ra, sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của bị hại đã tạo điều kiện cho bị can thực hiện hành vi phạm tội", cán bộ điều tra nhận định.

Còn trung tá Hoàn Minh Tuấn, Đội trưởng phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng cảnh sát hình sự Tuyên Quang cho hay, Lềnh khá nổi trội so với người dân tộc Mông khi cao to, đẹp như "trai Hàn Quốc" nên dễ lấy được thiện cảm của các cô gái.

Anh ta khi tiếp cận thường dùng thủ đoạn giả vờ yêu, hứa hẹn sẽ cưới làm vợ. Khi nạn nhân đồng ý, Lềnh sẽ dụ về nhà ra mắt bố mẹ song thực chất là giao vào tay kẻ buôn người để kiếm tiền.

Trung tá Tuấn đánh giá, thủ đoạn buôn người này không mới nhưng nhiều nạn nhân vẫn sập bẫy. Các nghi phạm thường lợi dụng hủ tục bắt vợ và lòng tin trong cộng đồng người H'Mông để lừa.

Điều tra các vụ án này, các trinh sát gặp nhiều khó khăn khi thủ phạm thường không lộ mặt và thường nhắm đến các khu vực dân cư thưa thớt. Hơn nữa, nhiều nạn nhân bị bán sang biên giới khi trốn được về thường có tâm lý e ngại, sợ ảnh hưởng đến cuộc sống nên không tố cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gã thanh niên H'Mông đẹp như 'trai Hàn Quốc' chuyên lừa tán tỉnh phụ nữ rồi bán sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO