Fitch: 1/3 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ bị âm dòng tiền

28/12/2021 18:33

Trong một kịch bản u ám nhất, Fitch Ratings cho biết, năm 2022, khoảng 1/3 trong số 40 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ bị âm dòng tiền, trong khi doanh thu bán nhà giảm 30%.

Fitch: 1/3 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ bị âm dòng tiền - 1

Ngành bất động sản Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ sau khi cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande lan ra (Ảnh: AFP/Getty).

"Căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản càng kéo dài thì nguy cơ mất niềm tin của người tiêu dùng càng lớn", hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cho biết trong một báo cáo mới đây.

Ngành bất động sản Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề khi cuộc khủng hoảng tiền mặt của nhà phát triển bất động sản nợ nhiều nhất thế giới Evergrande bắt đầu "bung ra" trong những tháng gần đây.

Sau nhiều lần thoát vỡ nợ trong gang tấc, cuối cùng Evergrande đã bị tuyên bố vỡ nợ trong tháng này. Các nhà phát triển bất động sản khác cũng bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng về thanh khoản. Một số đã bỏ lỡ các khoản thanh toán lãi suất trái phiếu, trong khi một số khác tuyên bố không thể trả được nợ.

Doanh số bán nhà ở cùng niềm tin người tiêu dùng cũng giảm mạnh. Theo Reuters, doanh số bán nhà trong tháng 11 đã giảm 16,3% về giá trị so với năm ngoái. Đây là tháng giảm thứ 5 liên tiếp. Giá nhà mới cũng giảm 0,3% so với tháng trước, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 2/2015.

Trong một kịch bản u ám, Fitch cho biết, doanh số bán nhà tại Trung Quốc sẽ giảm 30% và 12/40 nhà phát triển (chiếm khoảng 1/3) được đánh giá là có thể âm dòng tiền. Trong trường hợp ít nghiêm trọng hơn, doanh số bán nhà có thể giảm 15%, và khoảng 13% nhà phát triển bị thâm hụt tiền mặt.

Theo một ước tính gần đây của các nhà phân tích Nomura, các nhà phát triển Trung Quốc sắp sửa phải đối mặt với khoảng 19,8 tỷ USD trái phiếu phát hành bằng đồng USD đáo hạn trong quý I/2022 và 18,5 tỷ USD đáo hạn trong quý II/2022. Như vậy, số tiền đáo hạn trong quý tới còn cao gần gấp đôi so với mức 10,2 tỷ USD đáo hạn trong quý IV này.

Khi cuộc khủng hoảng nợ được phanh phui, đã có những nghi ngờ về quy mô thực sự của các khoản nợ. "Một số khoản nợ thời gian qua cũng gây nghi ngờ về tính minh bạch trong việc công bố thông tin và các khoản nợ tiềm tàng của các công ty", Fitch cho biết.

Ví dụ như nhà phát triển Fantasia có một số trái phiếu phát hành riêng không được công bố trong báo cáo tài chính công ty.

Theo Fitch, những khoản nợ tiềm ẩn đó bao gồm cả nợ không được công bố và các khoản đảm bảo cho các khoản vay của các công ty liên doanh, liên kết hoặc bên thứ 3, cho phép các nhà phát triển vượt qua giới hạn "ba lằn ranh đỏ" của Trung Quốc.

Nhìn chung, theo dự đoán của Fitch, thị trường bất động sản Trung Quốc chắc chắn sẽ vẫn còn khó khăn trong năm tới. Các nhà phát triển nước này sẽ vẫn còn gặp nhiều thách thức và "sự hồi phục có ý nghĩa về mặt tín dụng và các điều kiện tiếp cận thị trường" sẽ còn phải chờ đến nửa cuối năm 2022.

Nhật Linh
Theo CNBC

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Fitch: 1/3 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ bị âm dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO