FED lạc quan về kinh tế Mỹ trong năm 2021

24/02/2021 11:31

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell bày tỏ lạc quan về kinh tế Mỹ, cho rằng kinh tế nước này có thể tăng trưởng tích cực trong năm nay.

Hôm 23/2, phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell thừa nhận, khả năng tăng trưởng nhanh chóng của kinh tế Mỹ khi khủng hoảng dich COVID-19 dần được kiểm soát và việc tiêm chủng vaccine được mở rộng.

“Dự báo về triển vọng của FED có thể cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hướng đến mức tăng trưởng 6% trong năm nay”, Chủ tịch FED Jerome Powell nói và cho biết, tổng sản lượng quốc gia có thể trở lại mức trước đại dịch trong vài tuần tới.

Chỉ trong vài tuần trước, sự phục hồi kinh tế Mỹ như nhận định của người đứng đầu FED là điều không thể tưởng tượng. Tuy nhiên, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 trên diện rộng cùng với hỗ trợ tài chính liên bang đã nâng cao thu nhập hộ gia đình, thúc đẩy triển vọng kinh tế trong năm.

FED lạc quan về kinh tế Mỹ trong năm 2021 - 1

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell. (Ảnh: Reuters)

Trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa về việc liệu có đẩy nhanh phục hồi kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng hiện nay, ông Jerome Powell cho rằng “chính sách tiền tệ có tính thích nghi và nó tiếp tục cần được điều chỉnh... Mong rằng chúng ta sẽ có những bước đi thận trọng, kiên nhẫn, trước khi có bất kỳ thay đổi nào”.

Ông Jerome Powell phản đối những ý kiến cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ có nguy cơ gây ra lạm phát, rủi ro tài chính và dẫn đến khủng hoảng kinh tế, đồng thời cho biết ngân hàng trung ương sẽ tập trung vào việc thu hút người Mỹ trở lại làm việc sau khi vaccine COVID-19 được tiêm chủng trên diện rộng.

“Lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp và FED sẽ tiếp tục mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể đối với mục tiêu ổn định giá cả", người đứng đầu FED nói trong phiên điều trần đầu tiên.

Có rất ít phản ứng của thị trường đối với nhận xét của ông Powell, mặc dù lãi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh gần đây. Điều này được cho là có liên quan đến lo ngại rằng lạm phát có thể tăng và FED có thể thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.

“Ông Powell có lẽ muốn cố gắng thuyết phục các thị trường rằng một nền kinh tế mạnh lên không nhất thiết có nghĩa là tỷ giá phải tăng”, chuyên gia kinh tế trưởng tại tổ chức Pantheon Macroeconomics, ông Ian Shepherdson cho biết.

Ông Powell cho biết, trọng tâm hiện này là cần duy trì sự phục hồi kinh và sẽ cần sự trợ giúp của ngân hàng trung ương trong “một thời gian” để trở lại trạng thái toàn dụng. Theo người đứng đầu FED, việc FED cắt giảm lãi suất và mua trái phiếu hàng tháng "đã nới lỏng đáng kể các điều kiện tài chính và đang hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế".

“Nền kinh tế còn một chặng đường dài so với mục tiêu tăng việc làm, giảm lạm phát, và có khả năng sẽ mất một thời gian để đạt được những tiến bộ đáng kể hơn nữa”, ông Powell nói, đề cập đến thời điểm thích hợp để cắt giảm hỗ trợ của FED.

Ngay cả khi người Mỹ được tiêm chủng với tỷ lệ hơn 1,5 triệu người mỗi ngày và số ca mắc COVID-19 giảm, ông Powell và các nhà hoạch định chính sách của FED vẫn tập trung vào việc lấp đầy gần 10 triệu việc làm bị thiếu một năm trước, trong khi những rủi ro tiềm tàng vẫn luôn hiện hữu ở Mỹ trước diễn biến khó đoán định của đại dịch COVID-19.

“Trong khi tình hình dịch COVID-19 bắt đầu có những tín hiệu tích cực thời gian gần đây và việc tiêm chủng đang diễn ra mang lại hy vọng trở lại tình trạng bình thường hơn vào cuối năm nay, song nền kinh tế vẫn tiếp tục phụ thuộc đáng kể vào diễn biến dịch bệnh cũng như các biện pháp được thực hiện để kiểm soát đại dịch này”, ông Powell nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
FED lạc quan về kinh tế Mỹ trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO