Facebook tiến thêm một bước trong kế hoạch ‘vũ trụ ảo’ metaverse

20/08/2021 08:49

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh vừa tiến hành thử nghiệm ứng dụng họp trực tuyến sử dụng công nghệ thực tế ảo, một phần trong tham vọng ảo hóa metaverse được CEO Mark Zuckerberg đặt nhiều kỳ vọng.

Hôm thứ năm, Facebook vừa tiến hành thử nghiệm Horizon Workrooms, một ứng dụng họp trực tuyến dành cho các nhân viên làm việc ở nhà vì đại dịch Covid-19.

Khác biệt ở đây là để sử dụng ứng dụng này, người dùng phải trang bị kính thực tế ảo Oculus Quest 2 và họp trong một thế giới ảo gọi là metaverse. Đây là một phần trong tham vọng xây dựng vũ trụ ảo được CEO Mark Zuckerberg nhắc đến lần đầu hồi tháng 7.

Đây cũng là tầm nhìn và tham vọng của CEO Microsoft Satya Nadella, CEO Roblox David Baszucki và CEO Match Group Shar Dubey trong việc xây dựng thế giới kỹ thuật số tương lai.

Facebook tiến thêm một bước trong kế hoạch ‘vũ trụ ảo’ metaverse
Mark Zuckerberg trong vũ trụ ảo metaverse của Facecbook.

Với Horizon Workrooms, người dùng có thể tạo nhân vật, di chuyển giữa các phòng làm việc, chia sẻ tài liệu ghi chú với đồng nghiệp và tương tác với máy tính. Ứng dụng hiện thời miễn phí, cho phép 16 người kết nối trong một văn phòng ‘ảo’ và 50 người tham gia họp trực tuyến. Tuy nhiên, một chiếc Oculus Quest 2 có giá 300 USD, do công ty con của Facebook sản xuất.

Facebook chưa tính đến kế hoạch chèn quảng cáo trong phòng họp ‘ảo’. Nhưng mạng xã hội này lưu ý người dùng vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng, nếu không muốn khóa nick.

Facebook tiến thêm một bước trong kế hoạch ‘vũ trụ ảo’ metaverse
Một buổi họp trực tuyến trong vũ trụ ảo metaverse.

Gần đây, Facebook đã phải tạm dừng bán và thu hồi khoảng 4 triệu chiếc kính Oculus Quest 2 ở Mỹ, do phản hồi của người tiêu dùng về tình trạng kích ứng da. Tuy vậy, báo cáo từ mảng kinh doanh phi quảng cáo, gồm các bộ phận AR/VR và thương mại điện tử cho thấy Facebook vẫn thu được 497 triệu USD trong quý II/2021.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Facebook tiến thêm một bước trong kế hoạch ‘vũ trụ ảo’ metaverse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO