Facebook, Instagram bị Nga cấm vì "hoạt động cực đoan"

Thúy Ngân| 23/03/2022 08:43

Trong bối cảnh xung đột địa chính trị căng thẳng, gã khổng lồ công nghệ Meta của Mỹ đã bị một tòa án ở Moscow (Nga) ban hành lệnh cấm.

Logo của Facebook và Instagram

Logo của Facebook và Instagram

Ngày 21/3, nhật báo hàng đầu tại Nga, The Moscow Times đưa tin, Tòa án quận Tverskoy (Nga) đã ban hành lệnh cấm đối với hai trang mạng xã hội nổi tiếng là Facebook và Instagram. Tòa án này tố Meta, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ "hoạt động cực đoan". Được biết, cụm từ này thường được dùng để chỉ những hành vi lợi dụng bối cảnh bất ổn về chính trị - xã hội, "đánh tráo khái niệm" để mê hoặc người dùng.

Động thái này từ tòa án Tverskoy diễn ra ngay sau khi các công tố viên Nga kiện Meta vì đã gỡ bỏ lệnh cấm đăng các lời kêu gọi bạo lực chống lại người Nga trong bối cảnh chiến sự căng thẳng giữa Ukraine và nước này vẫn đang tiếp tục. Cụ thể, ngày 10/3, Meta đã có hành động cho phép các tuyên bố như "cái chết đối với những kẻ xâm lược Nga".

Trong phiên điều trần ngày 21/3, đại diện Tổng Cục An ninh Liên bang Nga, ông Igor Kovalevsky phát biểu trước tòa: "Các hoạt động của Công ty Meta nhằm chống lại Nga và các lực lượng vũ trang của Nga.. Chúng tôi yêu cầu tòa án cấm các hoạt động của Meta và buộc nó phải thực hiện phán quyết này ngay lập tức".

Trước đó, các nhà chức trách Nga đã chặn quyền truy cập vào Facebook, Instagram cũng như Twitter khi các công ty trên quyết định hạn chế một số bài đăng mà nước này mong muốn. Đây là một phần trong những nỗ lực trấn áp các phương tiện truyền thông xã hội đăng tải thông tin về Nga mà họ cho là sai sự thật. Như vậy, người Nga đang dần dần bị cô lập với toàn cầu, trước là Internet và bây giờ là mạng xã hội.

Tuy nhiên, ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Meta, một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Nga, sẽ không bị cấm vì nó không phải nền tảng công cộng.

Mặt khác, cùng với YouTube của Google, Facebook cũng đã chặn các tổ chức tin tức do Nga hậu thuẫn khỏi nền tảng quảng cáo của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Facebook, Instagram bị Nga cấm vì "hoạt động cực đoan"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO