Facebook bất ngờ bị người tị nạn kiện đòi 150 tỷ USD

Hà Linh (TH)| 08/12/2021 07:17

Đơn kiện được gửi đến tòa án California hôm 6/12, cho rằng, thất bại của Facebook trong việc kiểm soát những nội dung và thiết kế trên nền tảng của họ góp phần gây ra tình trạng bạo lực mà cộng đồng người Rohingya phải đối mặt.

Facebook bất ngờ bị người tị nạn kiện đòi 150 tỷ USD
Facebook bất ngờ bị người tị nạn kiện đòi 150 tỷ USD. Nguồn minh họa

Người tị nạn Rohingya từ Myanmar vừa nộp đơn kiện hãng Meta, tên cũ là Facebook, để đòi bồi thường 150 tỷ USD vì cho rằng công ty mạng xã hội này không có hành động xử lý những phát biểu thù hận chống người Rohingya, góp phần gây ra bạo lực.

Đơn kiện đã được hai hãng luật Edelson PC và Fields PLLC gửi đến tòa án California. Trong đợt hành động phối hợp, các luật sư Anh cũng đã gửi thư thông báo đến văn phòng của Facebook tại London.

Facebook chưa phản hồi đề nghị bình luận về đơn kiện.

Được biết, công ty từng nói rằng họ đã “quá chậm trong ngăn chặn thông tin sai lệch và thù hận” ở Myanmar và sau đó đã có những bước đi nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng nền tảng này, bao gồm việc cấm quân đội Myanmar sử dụng Facebook và Instagram kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2.

Theo Facebook, họ được bảo vệ khỏi trách nhiệm trước những nội dung mà người sử dụng đưa lên theo một luật của Mỹ về internet. Điều khoản 230 quy định rằng các nền tảng trực tuyến không phải chịu trách nhiệm cho những nội dung mà bên thứ ba đưa lên. Đơn kiện nói rằng bên nguyên đơn sẽ tìm cách áp dụng luật của Myanmar nếu Điều khoản 230 được nêu ra để bảo vệ Facebook.

Dù các tòa án Mỹ có thể áp dụng luật nước ngoài với những vụ gây thiệt hại ở nước đó, nhưng 2 chuyên gia luật nói với Reuters rằng, họ không biết có tiền lệ nào về việc áp dụng luật nước ngoài vào vụ kiện chống lại công ty mạng xã hội ở nơi có thể áp dụng Điều khoản 230.

Được biết, trước đó, hồi năm 2018, các điều tra viên nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho rằng việc sử dụng Facebook đã đóng vai trò quan trọng trong phát tán những phát biểu thù hận gây ra bạo lực.

Điều tra của Reuters năm đó phát hiện hơn 1.000 ví dụ về các đoạn đăng, bình luận và hình ảnh tấn công người Rohingya và các nhóm Hồi giáo khác trên Facebook. Tòa án Hình sự quốc tế đã mở vụ án để điều tra cáo buộc liên quan đến người Rohingya. Tháng 9 năm nay, một thẩm phán liên bang Mỹ yêu cầu Facebook công bố hồ sơ các tài khoản liên quan đến bạo lực chống người Rohingya ở Myanmar mà mạng xã hội này đã chặn.

Bài liên quan
  • Livestream cờ bạc tràn lan trên Facebook
    Vài tuần trở lại đây, nhiều người dùng Facebook cho biết phần bảng tin (News Feed) trên nền tảng mạng xã hội này thường xuyên xuất hiện các video livestream quảng cáo ứng dụng cờ bạc, cá độ tài xỉu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Facebook bất ngờ bị người tị nạn kiện đòi 150 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO