F1 xét nghiệm 4 ngày chưa có kết quả, nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn ra sao?

HOÀI ANH| 12/12/2021 13:46

Hà Nội - Nhiều F1 cho biết, 4 ngày sau khi được lấy mẫu xét nghiệm PCR, họ vẫn chưa nhận được kết quả. Điều này khiến các F2, F3 trong tình trạng hoang mang không biết liệu có nguy cơ trở thành F1, F2 hay không?

F1 đợi "dài cổ" vẫn chưa nhận được kết quả PCR

Sáng 8.12, ngay sau khi nhận được kết quả vợ dương tính với SARS-CoV-2, anh N.T.T đã ngay lập tức gọi điện đến trạm y tế phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội để khai báo việc bản thân và các thành viên trong gia đình thường xuyên tiếp xúc với vợ.

Đến 16h chiều cùng ngày, anh và các thành viên còn lại trong gia đình được y tế phường lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (trưa 12.12) - tức sau 4 ngày kể từ thời điểm lấy mẫu, anh T. vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm của mình.

Hiện tại, theo hướng dẫn của y tế phường, anh T. và các thành viên khác trong gia đình đã tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, các F2, F3 của vợ anh T. vẫn chưa nhận được bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào. Thêm vào đó, các F2, F3 cũng hoang mang, lo lắng, bởi chính kết quả xét nghiệm của T. sẽ quyết định xem liệu rằng F2, F3 cũ có trở thành F1 và F2 hay không?

"Từ 8.12 đến bây giờ, ngày nào tôi cũng gọi điện cho y tế phường để hỏi kết quả xét nghiệm, nhưng y tế phường chỉ nói là chưa có kết quả chứ cũng không đưa ra lý do là vì sao. Các đồng nghiệp của tôi (tức các F2, F3) cũng nóng lòng chờ đợi kết quả của tôi", anh T. cho biết.

Phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với y tế phường Giảng Võ, người này cho biết, việc trả kết quả xét nghiệm phụ thuộc vào đơn vị xét nghiệm, y tế phường không quyết định được thời gian trả kết quả cho người dân. "Khi nào có kết quả là chúng tôi sẽ báo ngay cho người dân, chứ chúng tôi không chủ động được trong vấn đề này", người này cho biết.

F1 tại Hà Nội mòn mỏi đợi kết quả xét nghiệm PCR. Video: Hoài Anh

Nguy cơ lây nhiễm từ F2, F3

Theo các chuyên gia y tế, Hà Nội hiện không quy định việc phải trả kết quả xét nghiệm trong khoảng thời gian bao lâu. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh hiện tại, sau khi lấy mẫu, cần trả kết quả xét nghiệm cho F1 trong vòng 12 - 24 tiếng để F2, F3 năm được tình hình, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

"Nếu sau 4 ngày mà F1 vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm thì là quá muộn, bởi rất có thể kết quả đó đã không còn đúng. Kết quả chỉ phản ánh được tình trạng của F1 tại thời điểm lấy mẫu. Có thể tại thời điểm lấy mẫu F1 âm tính, nhưng sau 4 ngày thì F1 lại dương tính với SARS-CoV-2.

Thêm vào đó, có thể phần nào yên tâm khi F1 đã tự cách ly tại nhà trong thời điểm chờ kết quả, nhưng còn các F2, F3 thì không được kiểm soát mà chỉ được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc. Như vậy nguy cơ lây nhiễm rất cao", chuyên gia y tế cho biết. 

Về việc F1 sau 4 ngày vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết: "Bản thân CDC Hà Nội cũng luôn trả kết quả trong vòng 24h. Tuy nhiên hiện tại ở một số đơn vị xét nghiệm (trong đó có cả bệnh viện tư nhân và bệnh viện công lập) đang có quá nhiều mẫu xét nghiệm, thêm vào đó, chính nhân viên của họ lại đang phải cách ly. Vậy nên, xảy ra tình trạng chậm trả kết quả. Sở Y tế Hà Nội cũng đã nắm được thực trạng trên và đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ". 

Những ngày gần đây, số F0 ở Hà Nội tăng nhanh, khoảng từ 300 cho tới hơn 700 ca. Từ 18h ngày 10.12 đến 18h ngày 11.12, trên địa bàn thành phố ghi nhận 731 ca bệnh COVID-19 trong đó: cộng đồng (204), khu cách ly (444), khu phong tỏa (83).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F1 xét nghiệm 4 ngày chưa có kết quả, nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO