F1 tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 chỉ cách ly tại nhà 7 ngày

Thùy Linh| 17/12/2021 11:04

Những trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 sẽ thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú, tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Ngày 16.12.2021, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 10696/BYT-MT đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc cách ly y tế cho trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỉ lệ cao về bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người trong độ tuổi tiêm chủng, nhiều người thuộc trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1) đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19.

Để kịp thời điều chỉnh các biện pháp đáp ứng công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Đồng thời, tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7).

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F1 tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 chỉ cách ly tại nhà 7 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO