F0 liên tục tăng cao, Hà Nội sẵn sàng kịch bản ứng phó biến chủng Omicron

Phạm Đông| 09/12/2021 19:07

Hà Nội - Để chống dịch trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố chuyển sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong các ca mắc COVID-19. Đồng thời, Hà Nội cũng sẵn sàng kịch bản ứng phó biến chủng Omicron.

Tại phiên làm việc HĐND TP.Hà Nội chiều 9.12, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn và phát biểu tiếp thu, giải trình các vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm.

Theo ông Chu Ngọc Anh, ở giai đoạn 3, thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP với nguyên tắc "5K + vaccine, thuốc + công nghệ thông tin + ý thức của người dân" để phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông cũng nêu thực trạng một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ liều vaccine. Tốc độ lây nhiễm tăng nhanh cùng các hoạt động kinh tế xã hội của cả nước.

Ngoài ra, hoạt động đi lại của người dân tăng cao những tháng cuối năm khiến số ca nhiễm trong thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng nhanh.

Đến ngày 8.12, thành phố đã đã ghi nhận 10.948 ca mắc, tương đương 2,15% tổng số ca mắc trong giai đoạn này của cả nước, trung bình 192 ca/ngày.

Trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh, ông Chu Ngọc Anh cho hay, thành phố đã chỉ đạo mở rộng phương án quản lý, cách ly F1 tại nhà và tại các cơ sở cách ly tập trung của thành phố, cơ sở lưu trú phục vụ cách ly tự nguyện đối với các trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Thành phố đã chỉ đạo ngành Y tế, chính quyền các địa phương chuẩn bị các phương án cao trong cách ly, thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 với khả năng đáp ứng đến 100.000 ca nhiễm. Sẵn sàng chuẩn bị ôxy y tế, thuốc và các vật tư tiêu hao đáp ứng các mức độ, cấp độ dịch trên các địa bàn.

Phiên làm việc chiều 9.11.
Phiên làm việc chiều 9.11.

Để ngăn chặn, kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố đã xác định 11 nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, nhấn mạnh chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý không COVID-19 (Zero COVID) sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong.

"Hà Nội chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh COVID-19, nhất là biến thể do chủng mới Omicron gây ra, sẵn sàng các phương án, kịch bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế" - ông Chu Ngọc Anh cho hay.

Bên cạnh đó, huy động tối đa nguồn lực từ các cơ sở y tế Trung ương, ngoài công lập cho công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dưới 18 tuổi theo kế hoạch của thành phố. Xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm an toàn để sớm tổ chức cho các cháu học sinh cấp 3, cấp 2 tại các quận/huyện/thị xã đi học trở lại.

Nhấn mạnh vào việc chuẩn bị cách thức vận hành, quản trị xã hội trong tình hình mới, Chủ tịch UBND TP cho rằng, đây là cơ hội cùng cũng là yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, cụ thể: Trước mắt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính thực chất theo xu hướng này.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong các ngành, lĩnh vực. Chủ động các kịch bản phòng, chống tương ứng với các cấp độ của dịch.

Hà Nội ưu tiên công sức, thời gian và nguồn lực để kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tạo cơ sở để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 liên tục tăng cao, Hà Nội sẵn sàng kịch bản ứng phó biến chủng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO