F0 điều trị tại nhà tăng cao, Cà Mau, Bạc Liêu tăng cường y tế cơ sở

NHẬT HỒ| 28/12/2021 18:44

Hiện tại, tỉnh Cà Mau có đến 12.794 ca mắc COVID-19 (F0) đang điều trị tại nhà. Con số này thật sự là áp lực rất lớn đối với nhân viên y tế cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau - cho biết: “Ngay sau khi phát hiện người mắc COVID-19 (F0), tỉnh Cà Mau cấp thuốc ngay cho người bệnh. Lực lượng y tế hướng dẫn F0 tự chăm sóc tại nhà thông qua các ứng dụng Zalo, thường xuyên liên lạc với người bệnh”.

Để F0 được chăn sóc tốt hơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho hay, tỉnh kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức đoàn, thể làm tình nguyện viên hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà. Chúng tôi xem đây là giải pháp nhằm giảm áp lực cho cán bộ y tế trong công tác điều trị F0 tại các cơ sở thu dung, điều trị.

Trong khi đó, tại tỉnh Bạc Liêu, trung bình mỗi ngày có trên 400 ca F0. Số ca mắc COVID-19 tăng cao dẫn đến quá tải tại nhiều cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình này, mô hình cách ly, điều trị tại nhà đối với người mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được các địa phương trong tỉnh triển khai.

Thành phố Bạc Liêu được xem là điểm nóng về tình hình lây nhiễm COVID-19, bởi số ca mắc mới tăng nhanh. Để giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị, TP.Bạc Liêu đã thực hiện điều trị F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà ở tất cả phường, xã. Đến nay, thành phố có hàng trăm ca F0 được điều trị tại nhà.

Bác sĩ Trương Minh Huy - Trưởng Trạm y tế lưu động số 1, phường 1, Thành phố Bạc Liêu - cho biết, các F0 điều trị tại nhà được liên lạc, thăm khám thường xuyên thông qua ứng dụng Zalo. Nhân viên y tế yêu cầu người bệnh cung cấp các chỉ số về thân nhiệt, chỉ số nồng độ ôxy trong máu và báo nhanh các triệu chứng nếu có.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Hữu Trí yêu cầu phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định về chuyên môn (quản lý sổ sách, bệnh án, thuốc điều trị, bình ôxy, theo dõi sức khỏe hàng ngày, xử lý rác thải…). Việc quản lý F0 phải đảm bảo chặt chẽ, do đội phản ứng nhanh phụ trách. Đội ngũ nhân viên y tế tham gia theo dõi, điều trị F0 tại nhà phải được tập huấn kỹ càng, tuyệt đối không để sơ suất về chuyên môn…

Nhờ quản lý và hướng dẫn điều trị tốt F0 tại nhà, trung bình mỗi ngày tỉnh Cà Mau có gần 1.000 ca F0 điều trị khỏi, trong đó trên 70% F0 điều trị tại nhà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 điều trị tại nhà tăng cao, Cà Mau, Bạc Liêu tăng cường y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO