F0 cộng đồng tăng, Hà Nội cho phép dừng dịch vụ ăn uống theo cấp độ

06/12/2021 17:12

Trên cơ sở đánh giá cấp độ dịch ở quy mô cấp xã, phường… Hà Nội cho phép chính quyền sở tại hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn tùy theo cấp độ dịch.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản số 4358/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ".

Nội dung văn bản thể hiện, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong những ngày gần đây có diễn biến rất phức tạp, với số lượng mắc mới ngoài cộng đồng tiếp tục tăng cao.

F0 cộng đồng tăng, Hà Nội cho phép dừng dịch vụ ăn uống theo cấp độ - 1

Tùy theo cấp độ dịch, chính quyền sở tại có thể hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, bao gồm: các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người... (Ảnh minh họa).

UBND thành phố đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn khẩn trương triển khai trạm y tế lưu động để thu dung, cách ly, quản lý, theo dõi, điều trị F0 tại nhà và tại các cơ sở thu dung theo văn bản có liên quan.

Bên cạnh đó, Hà Nội đề nghị các địa phương thành lập Tổ hỗ trợ theo dõi người mắc Covid-19 tại nhà để hỗ trợ cho các trạm y tế lưu động, gồm các lực lượng tình nguyện của phụ nữ, đoàn Thanh niên, sinh viên, giáo viên... (tuổi dưới 50, đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19)

Các lực lượng này sẽ thực hiện nhiệm vụ: Tiếp nhận thông tin từ người mắc Covid-19 tại nhà theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà, ghi chép các thông tin nhận được từ người cách ly tại nhà; thông báo ngay cho cán bộ y tế của trạm y tế lưu động và các nhiệm vụ khác được giao; được hưởng các chế độ phòng, chống dịch theo quy định từ nguồn ngân sách địa phương theo phương châm "4 tại chỗ".

Đối với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã sẽ chịu trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn cho tổ hỗ trợ theo dõi người mắc Covid-19 tại nhà để theo dõi sức khỏe cho F0 tại nhà.

UBND TP Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tiếp tục triển khai có hiệu quả việc cách ly tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1) theo hướng dẫn của thành phố và theo Công văn số 5599/BYT-MT của Bộ Y tế.

Đặc biệt, các địa phương cũng căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP và Quyết định số 4800/QĐ-BYT để đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất có thể để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ.

Biện pháp hành chính phù hợp bao gồm cả việc hạn chế/dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn tùy theo cấp độ dịch (như các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người...).

Nguyễn Trường

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 cộng đồng tăng, Hà Nội cho phép dừng dịch vụ ăn uống theo cấp độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO