F0 15 tuổi, nặng 75kg nguy kịch, phổi tổn thương nặng

21/08/2021 11:12

Sau 5 ngày mắc Covid-19, bé L. chuyển nặng, phải thở máy, phổi tổn thương nặng và suy hô hấp.

BS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân L.H.T.L. (15 tuổi), nặng 75kg, cư trú phường 12, quận 8, TP.HCM mắc Covid-19 nặng và nguy kịch. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, tím tái.

Gia đình bệnh nhi cho biết, 5 ngày trước khi nhập viện, bé L. sốt cao, ho,nghẹt mũi, khó thở, mệt và được đưa đến trung tâm y tế xét nghiệm. Kết quả, em và ba cùng mắc Covid-19. Do tình trạng nặng, bệnh nhi được thở oxy và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị.

be-gai15-tuoi-nang-75kg-mac-covid-19-nguy-kich-duoc-cuu-song.jpg
Do bệnh nhi quá nặng, vì vậy phải cần hai nhân viên y tế nâng đỡ, xoay chuyển. Ảnh: BSCC.

Tại bệnh viện, bệnh nhi thở mệt, co kéo cơ liên sườn, phập phồng cánh mũi, tím môi trên, thở oxy, SpO2 76% (bình thường 96-98%), nhịp tim nhanh và được chẩn đoán mắc Covid-19 nặng, nguy kịch. Bệnh nhi được điều trị hô hấp thở áp lực dương liên tục, truyền thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông.

Tuy nhiên, tình trạng hô hấp diễn tiến xấu hơn. Dù được thở máy không xâm nhập, tình trạng bệnh nhi vẫn không cải thiện. Kết quả X-quang phổi cho thấy tổn thương nặng lan tỏa 2 bên, biểu hiện hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS).

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhi có biểu hiện phản ứng viêm tăng mạnh. Sau hội chẩn, các bác sĩ truyền thêm kháng thể miễn dịch, lọc máu liên tục và truyền thuốc tocilizumab cho bệnh nhân.

Kết quả sau sau 2 đợt lọc máu liên tục, truyền các kháng thể miễn dịch và 2 tuần thở máy với các thông số thích hợp, bệnh nhi được cai máy thở, chuyển sang thở máy không xâm nhập, thở CPAP, thở oxy qua mask, qua cannula và được hỗ tâm lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Nói về lý do trẻ mắc Covid-19 chuyển nặng nhanh, bác sĩ Tiến cho biết, do bệnh nhi bị béo phì gây khó khăn cho các bác sĩ điều trị như chỉnh lại cân nặng thích hợp để sử dụng thuốc và dịch truyền phù hợp tránh quá tải dịch. Ngoài ra, việc người béo phì mắc Covid-19 làm nặng thêm tình trạng suy hô hấp, cũng như thiếu dịch gây giảm tưới máu, tắc đàm đường hô hấp.

Hiện TP.HCM có 1.964 bệnh nhân Covid-19 là trẻ em dưới 16 tuổi. Bác sĩ Tiến cho biết, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, số trường hợp mắc gia tăng, số mắc ở trẻ em cũng gia tăng theo (chiếm 10-15% tổng số người nhiễm bệnh khẳng định bằng xét nghiệm PCR dương tính).

Bác sĩ Tiến lưu ý khi thấy trẻ sốt, ho, đau rát họng, khó chịu,.. hãy đưa đến các cơ sở y tế thăm khám, làm xét nghiệm sàng lọc tầm soát nCoV để được điều trị thích hợp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 15 tuổi, nặng 75kg nguy kịch, phổi tổn thương nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO