EU-Trung Quốc đối thoại chiến lược, Bắc Kinh gửi lời tới AUKUS

Bảo Hà| 29/09/2021 10:48

Ngày 28/9, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã tiến hành vòng đối thoại chiến lược mới nhất theo hình thức trực tuyến, một diễn đàn nhằm đưa ra các vấn đề được quan tâm và thảo luận về hợp tác.

EU-Trung Quốc đối thoại chiến lược, Bắc Kinh gửi lời tới AUKUS. (Nguồn: EBS)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrel trong vòng đối thoại chiến lược ngày 28/9. (Nguồn: EBS)

Chủ trì vòng đối thoại là Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell.

THX đưa tin, tại vòng đối thoại này, Ngoại trưởng Trung Quốc tập trung vào việc EU và Bắc Kinh cần có "sự tôn trọng lẫn nhau" để "mở rộng hợp tác và giảm thiểu sự thù địch".

Theo ông, các vấn đề chung mà đôi bên cần hợp tác là dịch bệnh Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại đối thoại, ông Vương Nghị cũng đề cập thỏa thuận an ninh ba bên mới Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cho rằng hiệp định này mang lại nguy cơ tiềm ẩn cho hòa bình, ổn định khu vực cũng như trật tự quốc tế.

Trong khi đó, thông báo của Văn phòng Đại diện cấp cao EU đề cập một số vấn đề liên quan Hong Kong, Tân Cương, AUKUS và Đài Loan (Trung Quốc).

Thông báo cho hay, tại Đối thoại, ông Borrell nhấn mạnh EU duy trì chính sách "một Trung Quốc", song khối này và các nước thành viên "quan tâm việc phát triển hợp tác với Đài Loan mà không có bất kỳ sự công nhận nào về tư cách nhà nước".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU-Trung Quốc đối thoại chiến lược, Bắc Kinh gửi lời tới AUKUS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO