EU trấn an NATO, tuyên bố sẽ không bao giờ trở thành một liên minh quân sự

Việt Hà| 07/10/2021 07:06

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen khẳng định, EU sẽ không bao giờ trở thành một liên minh quân sự.

EU trấn an NATO, tuyên bố sẽ không bao giờ trở thành một liên minh quân sự. (Nguồn: Twitter)
Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen khẳng định, NATO là liên minh quân sự mạnh nhất thế giới và EU sẽ không bao giờ trở thành một liên minh quân sự. (Nguồn: Twitter)

Ngày 6/10, tại họp báo về Hội nghị thượng đỉnh EU-Tây Balkan ở Slovenia, Chủ tịch EC Leyen cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó một tuần, bà đã thảo luận về các vấn đề xung quanh việc thiết lập liên minh an ninh ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS).

Bà Leyen nói: "Trong cuộc điện đàm, chúng tôi đã thảo luận về chủ đề quốc phòng xét tới các vấn đề xung quanh AUKUS".

Nhà lãnh đạo châu Âu thông tin thêm, cuộc thảo luận "có sự khẳng định rất rõ ràng rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là liên minh quân sự mạnh nhất trên thế giới, còn EU sẽ không bao giờ trở thành một liên minh quân sự".

Trong khi đó, tại cuộc họp báo, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, EU không phải lựa chọn giữa NATO và lực lượng phòng thủ châu Âu.

Ông Michel nêu rõ: "Vấn đề đối với chúng tôi không phải nằm ở NATO hay lực lượng phòng thủ châu Âu, mà chúng tôi muốn một EU hùng mạnh cả trong lĩnh vực quốc phòng. Một EU thực sự hùng mạnh về quốc phòng là cách để tăng cường liên minh của chúng tôi".

Các tuyên bố nhằm trấn an những lo ngại từ NATO rằng, việc ủng hộ thành lập một lực lượng quân sự mới của châu Âu song song với NATO có nguy cơ gây chia rẽ và làm suy yếu liên minh xuyên Đại Tây Dương.

Trước đó, Tổng thư lý NATO Jens Stoltenberg nói: “Tôi không tin bất kỳ nỗ lực nào nhằm cố gắng thực hiện công việc gì đó ngoài khuôn khổ NATO, bởi tổ chức này vẫn là nền tảng đối với an ninh châu Âu và cũng thực sự là nền tảng đối với an ninh Bắc Mỹ”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU trấn an NATO, tuyên bố sẽ không bao giờ trở thành một liên minh quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO