EU thông qua kế hoạch đầu tư của 12 quốc gia thành viên

Phan An (TTXVN/Vietnam+)| 13/07/2021 20:24

EU đã đạt thỏa thuận về kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro vào tháng 7/2020 nhưng chương trình này cần phải được tất cả 27 quốc gia thành viên liên minh thông qua.

EU thong qua ke hoach dau tu cua 12 quoc gia thanh vien hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: ongresso.com)

Ngày 13/7, các Bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua kế hoạch đầu tư của 12 quốc gia thành viên, trong đó có Italy, Pháp và Tây Ban Nha. Quyết định này sẽ mở đường cho đợt giải ngân các khoản tài trợ và cho vay đầu tiên của khối này nhằm đẩy mạnh quá trình phục hồi hậu đại dịch COVID-19.

Theo thông cáo của EU, bên cạnh 3 quốc gia thành viên trên, các Bộ trưởng tài chính của khối cũng "bật đèn xanh" cho các kế hoạch phục hồi kinh tế của Áo, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Latvia, Luxembourg, Bồ Đào Nha và Slovakia.

Đây là đợt thông qua đầu tiên đối với các chương trình đầu tư quốc gia trong khuôn khổ kế hoạch phục hồi của EU.

EU đã đạt thỏa thuận về kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro vào tháng 7/2020 nhưng chương trình này cần phải được tất cả 27 quốc gia thành viên liên minh thông qua trước khi Ủy ban châu Âu có thể vay tiền nhân danh EU.

Theo kế hoạch này, các nước EU sẽ cùng chịu khoản nợ chung nhằm giúp giảm chi phí đi vay cho các nước thành viên yếu hơn.

Tây Ban Nha và Italy là hai nước chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 và sẽ được hưởng phần lớn quỹ phục hồi trên với mỗi quốc gia sẽ nhận được gần 70 tỷ euro.

Khoản tiền này dự kiến sẽ được đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng và môi trường như phát triển mạng lưới trạm sạc cho xe điện, cũng như cải thiện các thiết bị viễn thông tốc độ cao và cơ sở lưu trữ dữ liệu./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU thông qua kế hoạch đầu tư của 12 quốc gia thành viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO