EU ra lời hứa hẹn với một quốc gia đồng minh của Nga ở Balkan

Bảo Hà| 20/05/2022 11:09

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ hỗ trợ sự gia nhập nhanh hơn của Serbia vào khối 27 thành viên này.

EU ra lời hứa hẹn với một quốc gia đồng minh của Nga ở Balkan. (Nguồn: Tanjug)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) gặp Tổng thống Serbia Vucic ở thủ đô Balgrade của quốc gia Balkan ngày 19/5. (Nguồn: Tanjug)

Bên cạnh đó, EU cũng hứa hẹn giúp đỡ quốc gia Balkan đa dạng nguồn khí đốt để không phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga.

Phát biểu tại Belgrade, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước Tây Balkan, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, ông Charles Michel nhấn mạnh "cần đẩy nhanh quá trình hội nhập EU và phải khuyến khích cải cách".

Trong khi chờ hoàn tất thủ tục gia nhập, các quốc gia Tây Balkan nên hợp tác với EU như một phần của cộng đồng địa chính trị mới, một nền tảng chính trị chuyển tiếp mà ông Charles Michel đã đề xuất cho các nước ứng viên của EU.

Ông cho biết, nền tảng mới sẽ không thay thế tư cách thành viên EU nhưng sẽ là một công cụ hữu ích để EU thảo luận về những thách thức chung với các nước Balkan, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng năng lượng do chiến tranh ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga, nhà cung cấp khí đốt chủ yếu của châu Âu.

Theo Tổng thống Vucic, Chủ tịch Hội đồng châu Âu thúc giục Serbia - quốc gia vẫn giữ lập trường không áp đặt trừng phạt Nga - gia nhập vào hàng ngũ trừng phạt của EU đối với "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow ở Ukraine.

Tổng thống Serbia nhiều lần phàn nàn về áp lực của các cường quốc thế giới về việc nước này từ chối tham gia các lệnh trừng phạt chống lại đồng minh truyền thống của Nga. Ông cũng giải thích lập trường của Serbia về vấn đề này với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhưng không nêu chi tiết.

Serbia đang thực hiện một hành động cân bằng tinh tế giữa khát vọng gia nhập EU, quan hệ đối tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và liên minh hàng thế kỷ với Nga, nhưng nhiều người ở châu Âu nói rằng đã đến lúc quốc gia này phải có sự lựa chọn phe của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU ra lời hứa hẹn với một quốc gia đồng minh của Nga ở Balkan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO