EU quyết định hành động nhằm vào Nga

Việt Hà| 14/01/2022 11:01

Ngày 13/1, Hội đồng châu Âu quyết định kéo dài các biện pháp hạn chế hiện đang áp dụng nhằm vào các lĩnh vực kinh tế cụ thể của Nga thêm 6 tháng, cho đến ngày 31/7 tới.

EU quyết định hành động nhằm vào Nga. (Nguồn: Shutterstock)
EU quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Nga thêm 6 tháng. (Nguồn: Shutterstock)

Quyết định này dựa trên đánh giá mới nhất về tình hình thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Hội đồng châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt lần đầu tiên vào ngày 31/7/2014 nhằm đáp trả hành động của Nga khi sáp nhập bán đảo Crimea, mà phương Tây cho rằng vi phạm luật pháp quốc tế, trong khi Moscow bác bỏ.

Các lệnh trừng phạt hạn chế khả năng tiếp cận thị trường vốn sơ cấp và thứ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với một số ngân hàng và công ty của Nga, đồng thời cấm các hình thức hỗ trợ tài chính và môi giới đối với các tổ chức tài chính Nga.

Bên cạnh đó, các biện pháp này cũng cấm nhập khẩu, xuất khẩu hoặc chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp tất cả các thiết bị liên quan đến quốc phòng và thiết lập lệnh cấm đối với hàng hóa lưỡng dụng cho quân sự và cá nhân trong quân đội Nga.

EU tiếp tục hạn chế quyền tiếp cận của Nga đối với một số công nghệ nhạy cảm có thể được sử dụng trong lĩnh vực năng lượng, chẳng hạn như trong sản xuất và thăm dò dầu khí.

Trong quá trình đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận Minsk tại Hội nghị Thượng đỉnh EU diễn ra ngày 16/12 vừa qua, các nhà lãnh đạo EU đã khuyến khích các nỗ lực ngoại giao và ủng hộ thể thức Normandy trong việc thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk.

EU nhận định, Nga đã không thực hiện đầy đủ các thỏa thuận này, vì vậy, các nhà lãnh đạo khối nhất trí áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow.

Ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế, EU còn áp dụng các loại biện pháp khác nhau để đối phó với việc Nga sáp nhập Crimea và thành phố Sevastopol cũng như tình hình ở Ukraine, gồm biện pháp ngoại giao, phong tỏa tài sản và hạn chế đi lại đối với cá nhân và các hạn chế cụ thể trong quan hệ kinh tế với Crimea và Sevastopol.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU quyết định hành động nhằm vào Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO