EU lên lịch họp thượng đỉnh bất thường, tuyên bố muốn Nga phải 'trả giá nhiều hơn'

Việt Hà| 09/04/2022 08:05

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp vào cuối tháng 5 tới nhằm thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine và tình hình an ninh năng lượng của khu vực.

EU lên lịch họp thượng đỉnh bất thường, tuyên bố muốn Nga phải 'trả giá nhiều hơn'. (Nguồn: Istock)
EU tuyên bố muốn Nga phải 'trả giá nhiều hơn'. (Nguồn: Istock)

Trong nội dung đăng tải trên tài khoản Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nêu rõ, EU sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bất thường vào ngày 30-31/5, với chương trình nghị sự tập trung thảo luận vấn đề quốc phòng, năng lượng và tình hình Ukraine.

Trước đó, ngày 24/2, các nhà lãnh đạo EU đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh bất thường về khủng hoảng Nga-Ukraine, trong đó thông qua một gói trừng phạt đối với Nga do Ủy ban châu Âu đề xuất.

Trong khi đó, cũng ngày 8/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh, EU cần phải giám sát các động thái của Nga cố gắng né tránh các biện pháp trừng phạt, cũng như cần thắt chặt các lệnh trừng phạt nếu cần thiết.

Phát biểu họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev, bà Ursula von der Leyen tuyên bố, EU muốn Nga phải trả giá nhiều hơn nữa vì đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cuộc xung đột quân sự tại Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga của EU được dự báo là có thể khiến tăng trưởng của châu Âu giảm mạnh.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế Paolo Gentiloni, bức tranh chung sắp tới không phải là suy thoái mà là "mức tăng trưởng giảm mạnh", khi EU đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 5, bao gồm cấm nhập khẩu than đá, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác, cũng như ngăn nhiều tàu và hàng hóa của Nga tiếp cận EU..

Gói trừng phạt này có nguy cơ ảnh hưởng đến lĩnh vực năng lượng và làm trầm trọng thêm tác động đối với người châu Âu.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến lạm phát của Khu vực Đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) vào tháng 3 tăng vọt 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao kỷ lục, trong khi niềm tin của người tiêu dùng giảm mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU lên lịch họp thượng đỉnh bất thường, tuyên bố muốn Nga phải 'trả giá nhiều hơn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO