EU đã sẵn sàng các biện pháp trừng phạt Nga, Dòng chảy phương Bắc 2 vào tầm ngắm?

Bảo Hà| 11/12/2021 08:39

Ngày 10/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, bà hy vọng Nga sẽ giảm leo thang khủng hoảng với Ukraine, đồng thời nói rằng, Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính hơn nữa đối với Moscow.

EU đã sẵn sàng các biện pháp trừng phạt Nga, Dòng chảy phương Bắc 2 vào tầm ngắm? (Nguồn: DPA)
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc họp báo chung ngày 10/12. (Nguồn: DPA)

Trong cuộc họp báo với tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Chủ tịch EC nhấn mạnh, EU muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga nhưng điều đó phụ thuộc vào thiện chí của quốc gia này, đồng thời cho hay: “Chúng tôi muốn Moscow giảm leo thang và chấm dứt mọi hành động gây hấn chống lại các nước láng giềng của Nga".

Bà von der Leyen cảnh báo Nga, nếu không hành động giảm leo thang, "EU sẽ tìm cách tăng cường các biện pháp trừng phạt và thực hiện các biện pháp khác trong lĩnh vực kinh tế và tài chính, theo thỏa thuận với các đối tác".

Nhà lãnh đạo châu Âu cho biết thêm, thái độ "đe dọa" của Moscow đối với các nước láng giềng làm tổn hại đến an ninh của châu Âu.

Bà von de Leyen để ngỏ khả năng liệu các biện pháp trừng phạt đối với Moscow có thể bao gồm việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt đến châu Âu hay không.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch EC, von der Leyen, năng lượng không bao giờ được sử dụng để gây áp lực và an ninh năng lượng của châu Âu và các nước láng giềng phải được đảm bảo.

Về phần mình, tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố, EU và các quốc gia khác sẽ phản ứng nếu có một cuộc xâm lược Ukraine, động thái mà Ukraine cùng phương Tây cáo buộc Nga đang chuẩn bị, song Moscow bác bỏ.

Theo nhà lãnh đạo Đức, các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn một kết quả như vậy cũng rất quan trọng.

Trong chuyến thăm Pháp sáng 10/12 và gặp Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron, Thủ tướng Scholz đã kêu gọi khởi động lại các cuộc đàm phán theo "định dạng Normandy" giữa Đức, Pháp, Nga và Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Tại đây, Tổng thống Macron đã dẫn đánh giá của tình báo Mỹ cảnh báo với Thủ tướng Scholz về nguy cơ một cuộc tấn công vào Ukraine của Nga có thể diễn ra sớm nhất trong năm tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU đã sẵn sàng các biện pháp trừng phạt Nga, Dòng chảy phương Bắc 2 vào tầm ngắm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO