EU áp thuế VAT hàng hóa trực tuyến, người Việt tính chuyện dài hơi bán hàng đặc sản

08/07/2021 17:37

EU tính thuế VAT với tất cả các mặt hàng được giao dịch điện tử từ nước thứ 3 vào thị trường. Các doanh nghiệp Việt cũng tính bài toán lâu dài, chuẩn bị kế hoạch xuất khẩu đặc sản, các mặt hàng thủ công vào thị trường này.

Nông sản, hàng hóa xuất khẩu trực tuyến sang EU bị ảnh hưởng

EU áp thuế VAT hàng hóa trực tuyến, người Việt tính chuyện dài hơi bán hàng đặc sản
Vải Bắc Giang được Voso bán tại Đức

EU sẽ chính thức áp dụng thuế VAT đối với các giao dịch điện tử từ nhà cung ứng từ nước thứ 3 đến khách hàng. Xóa bỏ việc miễn thuế VAT đối với việc nhập khẩu hàng hóa có giá trị dưới 22 Euro như trước đây.

Theo đó, từ 1/7/2021, hàng hóa được đưa vào EU có nguồn gốc giao hàng từ nước thứ ba đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) và phải khai báo hải quan kể cả hàng hóa có giá trị nhỏ.

Các quốc gia EU thành lập Hệ thống IOSS (thủ tục nhập khẩu một cửa) để thông quan hàng hóa với những giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có giá trị từ 150 Euro trở xuống. Điều này sẽ cho phép người bán hoặc sàn tính thuế VAT tại điểm bán hàng và chuyển trực tiếp cho các cơ quan chức năng.

Cổng thông tin Bộ Công thương dẫn nguồn Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho rằng, với các quy định mới, Trung Quốc sẽ là quốc gia bị ảnh hưởng đầu tiên vì lượng giao dịch xuyên biên giới trên trang web bán hàng của nước này nhắm đến thị trường EU tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Tiếp đến là Hoa Kỳ, nhất là những giao dịch giá trị nhỏ.

Và với quy định tính thuế VAT, các doanh nghiệp muốn đưa nông sản hay các loại hàng hóa vào thị trường EU có thể bị ảnh hưởng.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, hiện nay các giao dịch TMĐT của Việt Nam sang EU còn đang rất sơ khởi. Mới đây, mặt hàng nông sản Việt là vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ ở Đức thông qua sàn TMĐT Vỏ sò thuộc Viettel Post.

Là đơn vị mới ở sân chơi xuất khẩu hàng hóa qua nền tảng TMĐT vào EU. Đại diện Vỏ sò cho biết, đã nghiên cứu kỹ các quy định và sẽ phải có nhiều điều chỉnh để thực hiện các quy định mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng cho rằng việc tính thuế có thể gặp một số khó khăn.

Theo đại diện của Vỏ sò, các quy định mới có thể sẽ ảnh hưởng đến mặt hàng Việt Nam trên thị trường, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh bởi chi phí tăng lên. “Có thể đối với 1 số sản phẩm vùng miền đặc thù sẽ không phải cạnh tranh với các mặt hàng địa phương tại nơi bán, tuy nhiên giá thành cao cũng sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng”, vị này cho hay.

“EU xây dựng hệ thống IOSS để người bán hàng hoặc doanh nghiệp TMĐT đăng ký và tính thuế VAT để người mua chi trả và chuyển cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, không phải người bán hàng nào tại Việt Nam cũng có đầy đủ hiểu biết, nắm rõ quy định để áp dụng VAT khi phát sinh giao dịch TMĐT xuyên biên giới".

“Ngoài ra, để áp dụng quy định này, các sàn TMĐT phải thực hiện niêm yết giá có bao gồm VAT cho khách hàng, nhưng không thể nắm rõ đc chính xác mức thuế VAT của nơi khách hàng mua. Đây cũng là một khó khăn mà chúng tôi đang tìm cách tháo gỡ”, đại diện Vỏ sò nói.

Cần chiến lược dài hơi

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển bán hàng online hoặc qua sàn giao dịch TMĐT tới người tiêu dùng EU cần đăng ký kinh doanh ở một nước EU và nên khai báo các giao dịch theo trang web IOSS của từng nước thành viên.

Nếu một sàn giao dịch điện tử nào của Việt Nam có chiến lược cung ứng dịch vụ đến EU, đều phải tìm một đối tác đại diện tại đây để thực hiện nghĩa vụ thuế VAT của mình.

“Nếu sàn giao dịch không thực hiện đăng ký IOSS, các nhà cung ứng dịch vụ logistics như bưu điện, chuyển phát sẽ thu thuế (VAT) và phí (cho thủ tục khai thuế VAT với hàng hóa nhập khẩu) của dịch vụ mua hàng trực tuyến. Do đó, bán hàng trực tuyến vào EU sẽ gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng khá nhiều”, đơn vị này lưu ý.

Vì vậy, các sàn giao dịch có cung ứng hàng đến châu Âu phải nhanh chóng đăng ký IOSS và chỉ định đối tác tại EU để thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu không người tiêu dùng EU có thể sẽ không mua hoặc không nhận hàng khi bị áp thuế và phí cao lúc nhận hàng.

"Ở góc nhìn khác, doanh nghiệp Việt Nam có thể thấy TMĐT xuyên biên giới đang là cơ hội ngày càng lớn tại châu Âu.  Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và có một chiến lược dài hạn", Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đánh giá.

Về phía doanh nghiệp, đại diện sàn Vỏ sò cho biết cũng đang xúc tiến thành lập đại diện tại EU, ngoài nhiệm vụ xúc tiến thương mại bán hàng, đại diện của Vỏ sò tại EU sẽ thực hiện các nghĩa vụ VAT theo IOSS.

Về kế hoạch dài hơi, đơn vị này chia sẻ sẽ tiếp tục triển khai đưa các nông sản/đặc sản đạt chất lượng ra thị trường quốc tế thông qua hình thức TMĐT xuyên biên giới.

“Dự kiến tới đây là một số sản phẩm như nhãn Hưng Yên, hay bánh trung thu cổ truyền phục vụ cho bà con kiều bào xa xứ được thưởng thức hương vị quê nhà. Ngoài các mặt hàng nông sản/đặc sản, chúng tôi lên kế hoạch đẩy mạnh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ… trong thời gian tới”, đại diện Vỏ sò nói.

Duy Vũ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU áp thuế VAT hàng hóa trực tuyến, người Việt tính chuyện dài hơi bán hàng đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO