Epic được hưởng phán quyết sơ bộ có lợi trong vụ kiện Apple

26/08/2020 10:45

Phán quyết sơ bộ của thẩm phán tối cao Tòa án quận Bắc California giúp Epic có thể thở phào nhẹ nhõm trước phiên xét xử chính thức.

Epic được hưởng phán quyết sơ bộ có lợi trong vụ kiện Apple
Fortnite là nguồn cơn gây ra vụ kiện tụng giữa Epic và Apple

Phiên điều trần hôm thứ hai tuần này (24/08) trong vụ kiện Epic chống lại sự độc quyền của Apple đã có kết quả tạm thời. Thẩm phán tối cao Yvonne Gonzalez Rogers cho biết bà đã lắng nghe yêu cầu của Epic dưới hai góc nhìn để đưa ra phán quyết sơ bộ.

Một mặt, hành động của Apple có thể gây hại cho các game của Epic, mặt khác nó cũng ảnh hưởng tới toàn bộ các game đang sử dụng Unreal Engine.

Vì thế, phán quyết có hiệu lực ngay lập tức buộc Apple không được ngăn cản Epic sử dụng tài khoản lập trình hoặc cấm các nhà phát triển khác sử dụng Unreal Engine trên mọi nền tảng của Táo khuyết. Lý do là Apple và Epic có quyền kiện tụng lẫn nhau, nhưng tranh chấp của hai bên không được gây tổn hại cho người khác.

Dù vậy, thẩm phán tối cao cũng không đưa ra phán quyết yêu cầu Apple phải đưa Fortnite trở lại App Store ngay lập tức. Lý do là tòa án nhận thấy những hành động của Epic với Fortnite chưa cho thấy tổn hại không thể khắc phục được và tình trạng hiện nay là do Epic chọn cách vi phạm thỏa thuận với Apple trước.

Epic được hưởng phán quyết sơ bộ có lợi trong vụ kiện Apple
Unreal Engine tạm thời an toàn trước đòn trừng phạt của Apple giáng xuống đầu Epic
Phán quyết này là kết quả của lời kêu cứu mà Epic đưa ra hôm thứ sáu tuần trước (21/08). Khi đó, Epic yêu cầu tòa án có biện pháp ngăn cản Apple ‘ra tay’ với Unreal Engine. Microsoft sau đó đã lên tiếng ủng hộ Epic, nói rằng quyết định chặn Unreal Engine của Apple sẽ gây hại cho cả ngành công nghiệp game.

Mặc dù vậy, phán quyết này chỉ mang tính chất sơ bộ để tòa án có thêm thời gian lắng nghe những lập luận chi tiết của các bên liên quan. Phán quyết sơ bộ có tác dụng ngăn chặn những hành động ‘trả thù’ của Apple chống lại Fortnite, Unreal Engine hoặc các sản phẩm của Epic cho đến khi diễn ra phiên xử.

Apple và Epic sẽ có thêm vài tuần để bảo vệ lập luận của mình trước khi một phiên điều trần chính thức được dự kiến diễn ra vào 28/09. Tòa án sẽ không đưa ra phán quyết cuối cùng cho đến khi xem xét hoặc lắng nghe tranh luận đầy đủ của các bên liên quan. Epic đề xuất phiên xử sẽ được mở trong 4-6 tháng nữa, còn Apple mong phiên tòa bắt đầu sau 10 tháng nữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Epic được hưởng phán quyết sơ bộ có lợi trong vụ kiện Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO