Epic: Đòn trả đũa 'thảm khốc' của Apple có thể phá hủy hàng trăm tựa game khác ngoài Fortnite

18/08/2020 16:51

Với đòn đánh thẳng vào bộ công cụ Unreal Engine của Epic, hàng trăm tựa game và ứng dụng khác đang sử dụng công cụ này có thể bị loại bỏ khỏi App Store trong thời gian tới.

Cuộc đối đầu giữa Epic và Apple đang khiến hàng triệu người dùng iPhone trên thế giới không thể tải được ứng dụng Fortnite. Nhưng đó là chưa phải là điều tồi tệ nhất.

Nếu cuộc chiến này tiếp tục kéo dài thêm nữa, nó có thể tác động lan rộng đến hàng trăm các tựa game khác, đến từ những nhà phát triển khác – theo như lời Epic cho biết trong đơn kiện mà họ mới nộp lên hôm qua – khi Apple vô hiệu hóa tài khoản nhà phát triển của Epic.

Nếu điều đó xảy ra, Epic Games sẽ không thể duy trì được công cụ Unreal Engine trên iPhone và các máy tính Mac của Apple. Từ lâu, engine này là một bộ các công nghệ quan trọng cho việc hiển thị đồ họa 3D. Nhiều nhà phát triển game khác đã được Epic cấp phép sử dụng nó vì vậy họ không phải xây dựng lại từ ban đầu các tính năng tương tự như vậy. Chính vì thế, engine này đang được sử dụng phổ biến trong nhiều game nổi tiếng, không chỉ trên điện thoại mà còn cả trên máy console và PC.

Epic: Đòn trả đũa thảm khốc của Apple có thể phá hủy hàng trăm tựa game khác ngoài Fortnite - Ảnh 1.

Đòn trả đũa "thảm khốc" của Apple: cấm cửa công cụ Unreal Engine của Epic

Khởi đầu của cuộc chiến này bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước khi Epic cập nhật Fortnite nhằm cho phép người dùng có thể mua các món đồ kỹ thuật số trong game trực tiếp bằng thẻ tín dụng. Điều này vi phạm chính sách App Store của Apple nên Apple gỡ bỏ Fortnite chỉ trong vài giờ sau đó. Epic đã chuẩn bị sẵn cho tình huống này, ngay lập tức đệ đơn khởi kiện Apple vì các hành vi phi cạnh tranh đồng thời phát đi một đoạn video nhái lại quảng cáo 1984 huyền thoại của Apple với dòng tag #FreeFortnite.

Và bây giờ đến lượt Apple ra đòn phản công của mình: đến ngày 28 tháng Tám tới đây, nếu Epic không sửa chữa lại các vi phạm của mình, tài khoản nhà phát triển của họ sẽ bị vô hiệu hóa – một điều "vô cùng thảm khốc" theo CEO Epic.

CEO Epic, Tim Sweeney cho biết trên Twitter: "Nếu Apple xóa bỏ tài khoản nhà phát triển của Epic, hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc. Không có quyền truy cập vào các công cụ như các bộ SDK, các API, và các công cụ khác, Epic sẽ không thể phát triển các bản cập nhật trong tương lai cho Unreal Engine để sử dụng cho iOS và MacOS, và vì vậy sẽ buộc phải dừng phát hành Unreal Engine cho iOS và MacOS."

Epic: Đòn trả đũa thảm khốc của Apple có thể phá hủy hàng trăm tựa game khác ngoài Fortnite - Ảnh 2.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến riêng Epic hay tựa game Fortnite nữa, mà còn đến cả các công ty đang sử dụng công cụ Unreal Engine của Epic để phát triển game và ứng dụng riêng của họ.

"Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết"

Unreal Engine đã được phát triển từ 20 năm nay và nó dựa trên công nghệ back-end mà Epic xây dựng tựa game đình đám của họ vào năm 1998 có tên Unreal. Khi ai đó muốn làm một game mới, họ có thể cần mẫn viết nên các dòng code riêng của mình để dựng đồ họa 3D, hoặc họ có thể sử dụng Unreal Engine – vốn đã được thiết kế để chạy cùng một trò chơi trên nhiều nền tảng khác nhau – bao gồm cả máy PS của Sony hay cả trên Windows nữa. Thậm chí chính Nintendo còn sử dụng Unreal Engine để làm các game trên Switch.

Ngay cả khi bạn không chơi Fortnite, bạn cũng có thể đang sử dụng công nghệ của Epic nếu bạn chơi PUBG, hoặc Rocket League hoặc Minecraft Dungeon của Microsoft cùng nhiều tựa game khác nữa.

Epic: Đòn trả đũa thảm khốc của Apple có thể phá hủy hàng trăm tựa game khác ngoài Fortnite - Ảnh 3.

Không chỉ giới hạn trong game, Epic cho biết Unreal Engine còn hiện diện cả trong thế giới dược phẩm khi được sử dụng để huấn luyện ứng dụng, thậm chí nhiều hãng phim ở Hollywood còn sử dụng nó để tạo nên các phông nền và môi trường sống động cho bộ phim của mình.

Các công ty, các tựa game, các ứng dụng này cũng sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nếu Apple thu hồi tài khoản Nhà phát triển của Epic. Đơn kiện của Epic vào thứ Hai cho biết: "Đến mùa xuân năm 2021, nhiều khả năng Apple sẽ từ chối chấp nhận bất kỳ ứng dụng mới nào hay bản cập nhật cho các ứng dụng hiện tại đang sử dụng Unreal Engine do Epic không có khả năng truy cập các công cụ đó."

Theo Epic, điều này có thể dẫn đến việc hàng loạt nhà phát triển rời khỏi Unreal Engine để tìm kiếm một công cụ hỗ trợ đa nền tảng khác nhằm hỗ trợ cho thiết bị của Apple.

Hiện tại, cho dù Unreal Engine rất phổ biến trên các máy console và PC, nhiều tựa game mobile lại sử dụng một engine khác, Unity. Các game dùng engine này sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giữa Epic và Apple.

Trong tuyên bố của mình, Apple cho biết, họ rất muốn giữ Epic và ứng dụng của họ ở lại cửa hàng của mình, nhưng sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào đối với công ty này:

"Vấn đề mà Epic tự gây ra cho bản thân họ có thể dễ dàng được sửa chữa nếu họ đưa ra một bản cập nhật cho ứng dụng của mình, đảo ngược lại các vi phạm và tuân thủ những chỉ dẫn vốn được áp dụng cho cả tất cả các nhà phát triển khác. Chúng tôi sẽ không tạo ra ngoại lệ cho Epic bởi vì chúng tôi không nghĩ đó là điều đúng đắn khi đặt các lợi ích doanh nghiệp lên trên những chỉ dẫn để bảo vệ khách hàng của chúng tôi."

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Epic: Đòn trả đũa 'thảm khốc' của Apple có thể phá hủy hàng trăm tựa game khác ngoài Fortnite
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO