Em bé phát hiện ung thư nguyên bào võng mạc mắt từ dấu hiệu này

Ngọc Hân| 28/04/2021 14:43

Việt BáoPhải quyết định cắt bỏ nhãn cầu để ngăn chặn sự di căn của khối u ở mắt cho bệnh nhi, các bác sĩ vô cùng xót xa, nhưng không còn cách nào khác.

BS.CK1 Nguyễn Đức Huy, Khoa Mặt, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết khoa vừa tiếp nhận một bệnh nhi bị ung thư nguyên bào võng mạc mắt bên phải.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó, bé hoàn toàn không có bất cứ vấn đề nào về mắt. Mới đây, người nhà tình cờ thấy trong mắt phải của bé đồng tử (con ngươi) ánh trắng đục nên cho bé đi khám mới phát hiện khối u.

Dấu đồng tử trắng trong mắt bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Sau khi hội chẩn kết hợp giữa tình trạng lâm sàng và hình ảnh cận lâm sàng cho thấy, khối u lúc này đã phát triển khá lớn, các bác sĩ phải ra quyết định cắt bỏ nhãn cầu để ngăn chặn sự di căn của khối u.

“Đây thực sự là một quyết định khiến các bác sĩ vô cùng xót xa, nhưng là cách duy nhất để bảo vệ tính mạng cho bệnh nhi ung thư nguyên bào võng mạc mắt giai đoạn muộn” BS.CKI Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hội sức tích cực bệnh viện chia sẻ.

Sau hơn một giờ phẫu thuật, một bên nhãn cầu có khối u đã được lấy ra. Hiện em bé đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Hình ảnh chụp MRI khối u trong mắt bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Vũ, ung thư nguyên bào võng mạc (Retinoblastoma) là một loại u ác tính trong mắt ở trẻ em. Bệnh thường xuất hiện với tần suất cao ở trẻ nhỏ tầm 1-2 tuổi, đôi khi gặp ở trẻ 3-6 tuổi, thậm chí 8 tuổi.

Bệnh có thể xảy ra một bên mắt hoặc hai bên mắt. Tuy là bệnh ác tính, hiếm gặp nhưng ung thư nguyên bào võng mạc có thể chữa lành được. 95% trường hợp được chữa lành hoàn toàn nếu bệnh được điều trị sớm ngay khi bệnh bắt đầu và việc điều trị sẽ nhẹ nhàng, ít tốn kém.

Những dấu hiệu gợi ý thường gặp nhất:

+ Trẻ bị lé

+ Đồng tử (con ngươi) ánh trắng đục.

+ Ánh mắt mèo khi chụp hình trong tối có ánh đèn flash.

Phương pháp điều trị tùy thuộc vào kích thước khối u, vị trí u, 1 u hay nhiều u, 1 mắt hay 2 mắt và độ tuổi của trẻ. Đối với khối u kích thước nhỏ có thể điều trị giữ được mắt.

Đối với khối u kích thước lớn, phương pháp điều trị duy nhất hiện tại là cắt bỏ nhãn cầu và đặt mắt giả, có thể kết hợp điều trị bằng hóa chất (trước và sau phẫu thuật) hoặc tia xạ (sau phẫu thuật)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Em bé phát hiện ung thư nguyên bào võng mạc mắt từ dấu hiệu này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO