Em bé ngưng thở khi mẹ rửa mũi, bác sĩ cảnh báo việc làm 'hại con' của nhiều ba mẹ

Phương Linh| 12/01/2021 11:51

Việt BáoVệ sinh mũi (hay còn gọi là rửa mũi) cho trẻ bằng nước muối sinh lý là thói quen của nhiều bậc phụ huynh khi thấy trẻ bị chảy mũi, nghẹt mũi do mắc các bệnh về đường hô hấp. Đây là việc làm nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ.

Nhiều trẻ nguy kịch do thói quen của nhiều cha mẹ

BS.CKII Lê Nguyệt Minh, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, ngày 5/1 vừa qua, khoa tiếp nhận bé trai 75 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng kích thích, tím tái toàn thân, thở gắng sức rõ và nhịp tim nhanh do bị sặc nước muối sinh lý.

Người nhà bệnh nhi cho biết, thấy con quấy khóc, khó chịu do nghẹt mũi nên mẹ bé dùng xilanh bơm nước muối sinh lý để rửa mũi cho con. Đang được vẹ sinh mũi thì bé ngưng thở, tím tái toàn thân nên người nhà hô hấp nhân tạo rồi đưa đi cấp cứu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị Hội chứng xâm nhập do dịch rửa mũi họng chảy qua thanh quản vào khí quản gây co thắt thanh và khí quản. Trẻ khó thở cấp tính, thiếu oxy trầm trọng. May mắn, gia đình đã kịp thời hô hấp nhân tạo cho trẻ trước khi đưa trẻ nhập viện.

Ê-kíp bác sĩ khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc đã tiến hành thực hiện các biện pháp cấp cứu kịp thời nên bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch. Sau 2 giờ nhập viện, tình trạng bé trai ổn định, thở đều, da hồng hào, ăn sữa tốt. Hai ngày sau, bệnh nhi đã được xuất viện.

Bác sĩ Minh cho biết, hoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc thường xuyên tiếp nhận điều trị cho trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Minh cho biết, rửa mũi là một phương pháp hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chưa trang bị đầy đủ kiến thức về phương pháp này, áp dụng sai cách, sử dụng sai dung dịch hoặc tuỳ tiện lạm dụng việc rửa mũi gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng ở trẻ như: Viêm họng, viêm tai giữa, tổn thương niêm mạc mũi, có thể khiến tình trạng nhiễm trùng của trẻ nặng hơn và thậm chí là đe doạ tới tính mạng của trẻ.

Trước đây, Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc đã từng cấp cứu một trường hợp bệnh nhi bị ngừng thở sau khi cha mẹ dùng nước muối sinh lý rửa mũi tương tự như bệnh nhi trên. Một trường hợp khác là bệnh nhi 11 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin (thuốc nhỏ mũi cấm dùng cho trẻ dưới 6 tuổi). Rất may, cả 2 bé được đưa đi cấp cứu kịp nên không nguy hại đến tính mạng.

Những lời khuyên của bác sĩ

Từ các trường hợp trên, bác sĩ Minh khuyến cáo, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ bởi. “Trong mũi, họng có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn”, bác sĩ Minh nói.

Theo bác sĩ Minh, cha mẹ xuyên rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý để phòng bệnh có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng nặng hơn do dụng cụ rửa mũi không được vô trùng. Mặt khác, rửa mũi thường xuyên sẽ làm khô lớp chất nhầy có tác dụng giữ ẩm, sát khuẩn tự nhiên của niêm mạc mũi.

“Nếu mất đi lớp chất nhầy này, trẻ càng dễ bị khô mũi, dẫn đến niêm mạc mũi sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy hơn, tụ lại ở mũi họng khiến trẻ nghẹt mũi, thở khò khè, ho, thậm chí dễ gây viêm nhiễm mãn tính”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý sử dụng xilanh để rửa mũi cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì bơm xilanh có áp lực cao, dễ gây sặc và sang chấn tâm lý cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, các loại xilanh đầu nhọn, sắc sẽ làm chảy máu mũi, tổn thương niêm mạc mũi vốn đã mỏng, rất yếu.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, người nhà muốn thực hành rửa mũi cho trẻ thì cần tham khảo ý kiến của bác sỹ. Nếu có chỉ định thì nên được tư vấn, hướng dẫn thực hành bởi nhân viên y tế trước khi tự thực hiện cho trẻ tại nhà.

Cuối cùng, để phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp cho trẻ, nhất là khi thời tiết chuyển mùa, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Bên cạnh đó, luôn giữ ấm cơ thể cho trẻ, đặc biệt là vùng cổ, ngực. Khi cho trẻ ra ngoài phải thực hiện việc đeo khẩu trang, hạn chế để trẻ tiếp xúc với những nơi có khói, bụi, ô nhiễm…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Em bé ngưng thở khi mẹ rửa mũi, bác sĩ cảnh báo việc làm 'hại con' của nhiều ba mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO