Elon Musk: 'Nhờ khiếu hài hước của tôi mà Tesla đỡ chi phí làm truyền thông'

Phương Linh| 13/07/2021 11:09

Bị hầu tòa, Elon Musk trả lời vòng vo "tôi thấy mình khá hài hước".

CEO Tesla là Elon Musk vừa có buổi hầu tòa liên quan tới thương vụ M&A gây tranh cãi vào năm 2016 khi Tesla thâu tóm SolarCity. Trong phiên tòa, Elon Musk nói rằng ông có khiếu hài hước và nhờ vậy mà Tesla đỡ phải làm truyền thông.

"Nếu chúng tôi tạo ra sự giải trí cho mọi người, họ sẽ viết các câu chuyện về chúng tôi và nhờ vậy công ty không phải chi tiền cho quảng cáo – số tiền hoàn toàn có thể dùng để giảm giá xe".

"Tôi có khiếu hài hước. Tôi nghĩ mình khá hài hước".

Một vài người đã xem chương trình "Saturday Night Live vào ngày 8/5 do Musk làm chủ xị thì lại không cho rằng như vậy. Musk đã nhận được những đánh giá trái chiều sau chương trình đó.

Được biết, Musk đã đề cập tới sự hài hước của mình ở phiên tòa để trả lời câu hỏi của một luật sư đại diện cho các cổ đông. Theo đó, vị luật sư này cho rằng Musk đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của mình bằng cách thúc đẩy thỏa thuận trị giá hơn 2 tỷ USD với SolarCity, trong đó ông cũng là nhà đầu tư lớn nhất.

Elon Musk: Nhờ khiếu hài hước của tôi mà Tesla đỡ chi phí làm truyền thông - Ảnh 1.

Năm 2016, Elon Musk cầm trong tay hai mảng kinh doanh không ra tiền là Tesla và SolarCity Corp. Tỷ phú gốc Nam Phi quyết định ‘cắt lỗ’ bằng cách đóng bớt một cái để hợp nhất làm một.

5 năm sau, Elon Musk được triệu tập tới tòa để làm rõ thương vụ thâu tóm trị giá 2,1 tỷ USD ngày đó.

Các nguyên đơn gồm một vài quỹ hưu trí đầu tư vào cổ phiếu Tesla cho rằng có một sự mờ ám ở đây khi thâu tóm một công ty năng lượng mặt trời ‘người nhà’ mà đã không còn khả năng sinh lời. SolarCity được sáng lập bởi hai anh em họ của Elon Musk là Lyndon Rive và Peter Rive.

Câu hỏi chính đặt ra ở đây với Elon Musk, người hiện sở hữu khoảng 22% cổ phần Tesla, là có hay không việc Musk che mắt tất cả ở thương vụ này. Chứng minh điều đó là không dễ bởi các cổ đông khác của Tesla đều đã chấp nhận giao dịch.

Luật sư của Elon Musk cũng lập luận rằng SolarCity đáng giá hơn nhiều so với thời điểm Tesla mua lại và các thành viên khác của Hội đồng quản trị như Kimbal Musk ra quyết định độc lập mà không chịu sự tác động của người anh Elon Musk.

Các vấn đề khác xoay quanh việc ý kiến của Hội đồng quản trị Tesla có mâu thuẫn với nhau hay không và thông tin quan trọng về thương vụ có được giữ kín với các cổ đông hay không.

Nếu thua kiện, Elon Musk có thể phải trả lại tiền từ thương vụ này cho Tesla. Giá trị khoản tiền nộp lại có thể bằng giá trị mua SolarCity ở thời điểm đó nếu thẩm phán nhận thấy rằng công ty năng lượng mặt trời này không có chút giá trị nào ở thời điểm Tesla đồng ý mua.

Hồ sơ vụ kiện cho thấy Elon Musk đề xuất mua lại SolarCity lên Hội đồng quản trị Tesla vào năm 2016. Nguyên đơn cho rằng SolarCity gặp vấn đề về tài chính và Hội đồng quản trị Tesla không được cung cấp đầy đủ thông tin này.

Trước khi được mua lại, SolarCity lỗ ròng 769 triệu USD và 375 triệu USD trong hai năm 2015 và 2014.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Elon Musk: 'Nhờ khiếu hài hước của tôi mà Tesla đỡ chi phí làm truyền thông'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO