Ecuador: Tìm thấy loài hoa tưởng đã tuyệt chủng từ 40 năm trước

Hồng Vân (t/h)| 18/04/2022 18:52

Loài hoa dại Gasteranthus extincus - được cho là đã tuyệt chủng tại Ecuador 40 năm về trước do nạn phá rừng trên diện rộng ở nước này, vừa xuất hiện trở lại.

Loài hoa này có tên khoa học là Gasteranthus extincus, được các nhà sinh vật học tìm thấy ở chân núi Andes và ở trong những khu rừng còn sót lại ở vùng Centinela của Ecuador, tờ The Guardian đưa tin hôm 15/4.

Vào cuối thế kỷ XX, nạn phá rừng trên diện rộng ở miền Tây Ecuador từng khiến cho nhiều loài thực vật bị tuyệt chủng, trong đó có Gasteranthus extincus.

Mặc dù hơn 97% rừng ở nửa phía tây của Ecuador đã bị tàn phá hoặc chuyển thành đất nông nghiệp, chiếm gần hết Centinela Ridge, các nhà khoa vẫn kiên trì rà soát các hình ảnh vệ tinh để xác định phần rừng nhiệt đới nguyên sinh còn nguyên vẹn, bắt đầu từ mùa hè 2021.

Sau vài giờ tìm kiếm, loài hoa này đã được xác định bằng cách tham khảo hình ảnh của các mẫu hoa khô, bản vẽ tay và các tài liệu khác. Họ đã chụp ảnh lại và thu thập các bông hoa đã rụng trước đó một cách cẩn thận để không làm tổn hại những cá thể còn lại.

Đặc điểm của loài hoa này là có những cánh hoa màu cam neon, hình dáng như những chiếc túi chụm vào giúp dễ dàng được thụ phấn.

Loài hoa dại Gasteranthus extincus màu cam từng tuyệt chủng ở Ecuador nay đã được tìm thấy. Ảnh: Twitter
Loài hoa dại Gasteranthus extincus màu cam từng tuyệt chủng ở Ecuador nay đã được tìm thấy. Ảnh: Twitter

Hiện nhóm nghiên cứu đang làm việc với các nhà bảo tồn Ecuador để bảo vệ một số loài vẫn đang phát triển tại vùng Centinelan, nơi loài hoa này sinh sống. Bất chấp tình trạng nguy cấp, Gasteranthus extincus vẫn sẽ được giữ nguyên tên gọi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ecuador: Tìm thấy loài hoa tưởng đã tuyệt chủng từ 40 năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO