Đường lên đỉnh Olympia 3 lần liên tiếp sai sót thông tin, khán giả bức xúc

Minh Khôi| 06/09/2021 10:29

Ba số phát sóng liên tiếp (5/9, 29/8, 22/8) chương trình Đường lên đỉnh Olympia phải 3 lần đính chính thông tin sai trong nội dung câu hỏi đưa ra cho thí sinh.

Ban tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia vừa đính chính thông tin sai trong số phát sóng ngày 5/9 trên fanpage chính thức. Ở phần thi Khởi động của thí sinh Nguyễn Minh Triết - nhà vô địch của cuộc thi tuần 3, tháng 3, quý 4, chương trình đưa ra câu hỏi: "Tỉnh lỵ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là thành phố nào?"

Theo cổng thông tin điện tử của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh lỵ của tỉnh (từ khi thành lập tính đến ngày 1/5/2012) là thành phố du lịch Vũng Tàu. Từ ngày 2/5/2012, tỉnh lỵ chuyển đến thành phố Bà Rịa. Như vậy, hiện tỉnh lỵ của Bà Rịa - Vũng Tàu là thành phố Bà Rịa.

Câu trả lời "Bà Rịa" mà Minh Triết đưa ra là đúng. Nhưng thời điểm diễn ra chương trình, MC bác bỏ đáp án này và đưa ra đáp án đúng là Vũng Tàu. Minh Triết bị mất 10 điểm "oan" và kết thúc phần thi Khởi động với 80 điểm.

Đường lên đỉnh Olympia 3 lần liên tiếp sai sót thông tin, khán giả bức xúc - 1

Minh Triết trả lời câu hỏi.

Rất may, lỗi sai này không ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng chung cuộc của Minh Triết và 3 thí sinh cùng chơi. Chung cuộc, Nguyễn Minh Triết là thí sinh giành được vòng nguyệt quế của cuộc thi với 240 điểm.  Chương trình Đường lên đỉnh Olympia phát sóng ngày 5/9 là cuộc thi tuần 3 tháng 3 quý 4 năm thứ 21. Với sự tranh tài giữa 4 thí sinh: Võ Phạm Gia Bảo (THPT Cát Tiền, Lâm Đồng), Lê Hạnh An (THPT Nông Cống 4, Thanh Hóa), Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) và Đỗ Như Vui (THPT Hương Cần, Phú Thọ).

Điều đáng nói, đây là lần thứ 3 liên tiếp trong 3 tuần qua chương trình Đường lên đỉnh Olympia xảy ra sai sót kiến thức. Ngày 29/8, Ban tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia cũng phải đăng bài xin lỗi về sai sót trong số phát sóng cùng ngày.

Cụ thể, trong phần thi Khởi động của thí sinh Bùi Đức Đăng (THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh), chương trình đưa ra câu hỏi: "Nước chứa hàm lượng cao của hai ion kim loại nào thì được gọi là nước cứng?" Đáp án chính xác của câu hỏi là Canxi và Magie. Thí sinh Đức Đăng trả lời là Kali và Magie.

Vào thời điểm ghi hình, trong điều kiện diễn biến hỏi - đáp nhanh 60 giây, toàn bộ ê-kíp chương trình và cả bốn thí sinh đều không nhận ra thí sinh trả lời sai đáp án "Canxi" thành "Kali", chỉ đúng nửa sau "Magie" nên cho 10 điểm ở câu này. Vì vậy, tổng điểm chung cuộc của thí sinh Bùi Đức Đăng (sau khi kết thúc cả bốn vòng chơi) là 290 điểm. Kết quả này không ảnh hưởng đến thứ hạng về nhì của Đức Đăng.

Đường lên đỉnh Olympia 3 lần liên tiếp sai sót thông tin, khán giả bức xúc - 2

Thí sinh Đức Đăng trả lời câu hỏi.

Ngày 22/8, chương trình Đường lên đỉnh Olympia đăng tải bài viết đính chính thông tin sai. Tại phần Olympedia, chương trình đưa ra thông tin như sau: "Núi Ngọc Linh được mệnh danh là nóc nhà của dãy Trường Sơn... đứng thứ 2 Việt Nam sau đỉnh Fansipan".

Thông tin trên là không chính xác. Núi Ngọc Linh cao 2.598m là đỉnh núi cao thứ 2 của dãy núi Trường Sơn, xếp sau đỉnh Pu Xai Lai Leng (2.711m).

Olympedia là mục nhỏ trong mỗi số phát sóng của chương trình, nhằm cung cấp thêm thông tin tới quý khán giả về một câu hỏi đã xuất hiện trong phần thi khởi động. Đây không phải là một trong bốn phần thi dành cho bốn thí sinh, do vậy không làm ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc của cuộc thi.

Khán giả bức xúc

Sau 3 lần đính chính thông tin liên tiếp, nhiều khán giả bức xúc và không đồng tình với chương trình.

"Chương trình để xảy ra 3 lỗi trong thời gian ngắn. Uy tín bị lung lay nghiêm trọng. Các cuộc thi tuần, quý, tháng không trực tiếp thì tổ sản xuất và ban tư vấn nên ngồi rà soát lại toàn bộ. Trường hợp sai sót ảnh hưởng đến xếp hạng vào vòng trong phải được xử lý thật thỏa đáng", khán giả Nhựt Kha Hồ viết.

Khán giả Đặng Đăng Khánh cho rằng, chương trình đính chính một lần thì còn có thể thông cảm, nhưng đính chính 3 lần trong 3 tuần liên tiếp thì thực sự không thể thông cảm được nữa. Sai nhiều quá nên lời xin lỗi cũng mất giá dần. Từ lời xin lỗi chân thành đến lời xin lỗi bình thường và cuối cùng là không có lời xin lỗi nào cả. Thật sự thất vọng về sự hời hợt của chương trình.

Tương tự, khán giả Lê Hoàng Thiện chia sẻ, thiết nghĩ bài viết này nên là bài xin lỗi. Xin lỗi vì một chương trình về kiến thức nhưng lại đưa kiến thức sai. Xin lỗi vì làm mất lòng tin của bao học sinh, phụ huynh. Xin lỗi vì bề dày uy tín của chương trình bao nhiêu năm bị chà đạp. Trưởng ban ra câu hỏi nên xem lại trách nhiệm của mình hơn là chỉ nhờ chương trình đính chính.

Khán giả Lê Phương cho rằng: "Việc sai sót thông tin rất may mắn không ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng của thí sinh. Nhưng đây là sự cẩu thả, chương trình nên xem xét lại việc thẩm định nội dung câu hỏi và câu trả lời. Nếu chẳng may câu hỏi sai làm thay đổi thứ tự xếp hạng của các thí sinh thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi chơi và mất uy tín cho chương trình".

Minh Khôi
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đường lên đỉnh Olympia 3 lần liên tiếp sai sót thông tin, khán giả bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO