Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà 'rơi vào miệng hà bá'

Nguyễn Cường| 18/07/2022 13:58

Nhiều đoạn đường trôi hẳn xuống sông, người dân phải bắc cầu ván để đi, có những đoạn mặt đường còn nguyên nhưng cốt đường đã sạt lở, khiến người dân bất an.

Tuyến đường dân sinh cặp bờ phải sông Ô Môn đoạn qua phường Thới An (quận Ô Môn, Cần Thơ) hiện hữu hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng. Có những đoạn sạt lở dài hàng chục mét, đường trôi hẳn xuống sông, chìm dưới mặt nước.

Đường sạt lở xuống sông, người dân lo đang đi thì "rơi vào miệng hà bá"

Người dân địa phương cho biết, con đường bê tông này rộng khoảng 4m, trước đây giao thông rất nhộn nhịp, 2 xe ba gác có thể tránh nhau. Thế nhưng khoảng 10 năm qua, liên tiếp xuất hiện các điểm sạt lở; từ năm 2019 đến nay tình trạng càng nghiêm trọng.

Nhiều đoạn sạt lở kéo dài đến 30m, đường chìm hẳn xuống mặt nước. Những đoạn khác tuy sạt lở ngắn hơn nhưng đường cũng "không thể lưu thông". Nguy hiểm nhất là có những đoạn dù mặt đường còn nguyên nhưng cốt đường đã bị nước cuốn trôi, trở thành những cái bẫy chờ "nuốt trọn" người đi đường.

Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà rơi vào miệng hà bá - 1

Đoạn đường dài đang chìm dần xuống sông (Ảnh: Nguyễn Cường).

Bà Huỳnh Thị Hương (60 tuổi, ngụ ở phường Thới An) cho hay, đoạn đường trước nhà bà đã "biến mất" từ hơn 10 năm nay. Từ khi con đường trôi xuống lòng sông, cuộc sống gia đình bà Hương cũng như nhiều hàng xóm trở nên vô cùng khổ sở và nguy hiểm.

"Ngày trước đường mới sụt, có những người chưa biết nên té hoài. Người dân đã gom góp đất cát bồi lên nhưng không ăn thua, đắp bao nhiêu lở bấy nhiêu. Giờ mặt đường chìm dưới nước, nhà tôi không vận chuyển được hàng hóa, xe máy cũng không thể đưa vào nhà.

Mặt đất cũng đang sụt, nguy hiểm nhất là đường điện có nguy cơ đổ xuống bất kỳ lúc nào nên chúng tôi rất lo sợ. Đã có nhiều đoàn cán bộ xuống khảo sát nhưng chúng tôi mong muốn thấy được hành động cụ thể từ chính quyền", bà Hương nói.

Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà rơi vào miệng hà bá - 2

Đường sạt lở khiến người dân đi lại khó khăn (Ảnh: Nguyễn Cường).

Hiện con đường trước nhà bà Hương đã chìm khoảng một mét so với ngày trước. Gia đình bà Hương cũng như những hàng xóm phải thường xuyên bồi bao cát trước nhà để lấy lối đi bộ vào, xe cộ buộc phải gửi nhờ nơi khác.

Ông Võ Văn Viễn (76 tuổi, ngụ ở phường Thới An) cho biết, đường giao thông sạt lở đã khiến cuộc sống người dân trở nên khó khăn và nguy hiểm. Hàng hóa không lưu thông được khiến nhiều cơ sở sản xuất phải chuyển đi nơi khác dẫn đến nhiều người mất việc, các cháu nhỏ đi học, người dân đi làm luôn nơm nớp lo sợ "rơi vào miệng hà bá".

Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà rơi vào miệng hà bá - 3

Mặt đường còn nguyên nhưng cốt đường đã trôi hết, trở thành những cái bẫy chờ "nuốt" người đi đường (Ảnh: Nguyễn Cường).

Theo người dân địa phương, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng là do sông Ô Môn thay đổi dòng chảy. Phương tiện đi lại trên sông ngày càng nhiều, kích thước tàu bè ngày càng lớn gây nên sóng to đập vào bờ cũng là nguyên nhân đẩy nhanh sạt lở.

Nhu cầu của người dân phường Thới An là chính quyền TP Cần Thơ sớm xây dựng, hoàn thiện hệ thống bờ kè ở cả 2 bên bờ sông, sau đó khắc phục lại những đoạn đường đã sạt lở.

Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà rơi vào miệng hà bá - 4

Một đoạn đường đã chìm hẳn hơn 10 năm, người dân qua lại phải dò từng bước (Ảnh: Nguyễn Cường).

Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ ở quận Ô Môn, khoảng 1/3 ý kiến cử tri đều xoay quanh việc khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông.

Trả lời cử tri, đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ cho biết, cả thành phố có khoảng 1.100km kênh rạch, cần lượng vốn rất lớn để làm bờ kè chống sạt lở. TP Cần Thơ đã ưu tiên tuyến kè sông Ô Môn, hiện cơ bản xong bờ trái, sẽ bố trí vốn để tiếp tục hoàn thiện kè phía bờ phải.

Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà rơi vào miệng hà bá - 5

Mặt đường chìm sâu, người dân phải đắp bao cát để lấy lối vào nhà (Ảnh: Nguyễn Cường).

Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà rơi vào miệng hà bá - 6

Người dân bắc cầu ván ở những đoạn đường bị đứt hẳn không bồi đắp được (Ảnh: Nguyễn Cường).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đường có như không, dân nơm nớp lo nhà 'rơi vào miệng hà bá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO