Được cung cấp cảm biến cho Huawei nhưng Sony chẳng hề vui mừng

03/11/2020 10:54

Dù Sony được bán cảm biến hình ảnh cho Huawei, nhưng nếu mảng smartphone của công ty Trung Quốc không thể hồi sinh trở lại, điều này cũng chẳng mấy ý nghĩa.

Theo các nguồn tin của Nikkei Asian Review, Sony và Omnivision, hai nhà sản xuất cảm biến hình ảnh camera hàng đầu thế giới hiện nay, đều đã nhận được giấy phép từ chính phủ Mỹ cho phép cung cấp trở lại cho Huawei Technologies, hãng công nghệ Trung Quốc đang bị cắt đứt khỏi nguồn cung các chip thiết yếu cho sản phẩm của mình.

Sony hiện gần như là nhà cung cấp độc quyền chip cảm biến hình ảnh CMOS cao cấp, cho phép Huawei tạo ra được các camera có thể cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu thế giới như iPhone. Chiếc Mate 40 mới ra mắt của công ty vào tuần trước vẫn sử dụng các cảm biến hình ảnh của Sony, tạo nên một trong những hệ thống camera mạnh mẽ và nhiều tính năng nhất.

Được cung cấp cảm biến cho Huawei nhưng Sony chẳng hề vui mừng - Ảnh 1.

Trong khi đó, hãng Omnivision, sau khi được một quỹ Trung Quốc mua lại vào năm 2014 và giờ là một công ty con của hãng Will Semiconductor. Công ty đứng thứ ba thế giới về cảm biến hình ảnh CMOS, sau Sony và Samsung.

Một nguồn tin nói với Nikkei rằng: "Những gì chúng tôi biết được là một số nhà cung cấp liên quan đến cảm biến hình ảnh và màn hình đang nhận được giấy phép từ chính phủ Mỹ khi các linh kiện đó được xem như ít liên quan đến các vấn đề an ninh. Sony là một trong các công ty nhận được giấy phép đó."

Cho dù nhận được giấy phép, một nguồn tin thân cận với công ty cho biết, Sony vẫn rất thận trọng về tương lai hợp tác với Huawei, khi công ty Trung Quốc này cần đảm bảo được nguồn cung ổn định của nhiều loại chip và linh kiện khác mới có hy vọng hồi sinh được mảng smartphone của mình.

Samsung Display, nhà cung cấp màn hình smartphone quan trọng nhất của Huawei, cũng đã được bật đèn xanh để tiếp tục hợp tác với người khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty mẹ của họ, Samsung Electronics, và nhà cung cấp chip nhớ SK Hynix, vẫn chưa được sự cho phép từ chính phủ Mỹ.

Được cung cấp cảm biến cho Huawei nhưng Sony chẳng hề vui mừng - Ảnh 2.

Việc bật đèn xanh từ chính phủ Mỹ đối với Sony, Omnivison và Samsung Display diễn ra một tháng sau khi những người khổng lồ về bộ xử lý Mỹ, Intel và AMD, xác nhận họ đã cung cấp trở lại một số sản phẩm cho Huawei. Đầu tháng Chín vừa qua, Huawei đã tiết lộ hai dòng laptop mới dùng CPU của Intel và AMD.

Tuy nhiên, những nhà cung cấp chip di động cho Huawei, Qualcomm và MediaTek vẫn chưa nhận được sự chấp thuận này. Hơn thế nữa, hãng TSMC, nhà gia công chip và là đối tác quan trọng nhất đối với Huawei, cho biết họ đã không xuất xưởng bất kỳ sản phẩm nào cho Huawei từ 15 tháng 9 đến nay, và cũng không có kế hoạch xuất xưởng bất cứ thứ gì cho công ty này từ bây giờ cho đến hết năm 2020.

Điều này có nghĩa là cho dù Huawei nhận được nguồn cung cấp từ Samsung Display, Sony và Omnivision, nhưng không có được các bộ xử lý di động và hàng loạt các bộ phận cùng linh kiện liên quan, công ty Trung Quốc vẫn sẽ rất khó khăn để duy trì hoạt động cho mảng kinh doanh smartphone của mình.

Tuần trước công ty này đã ra mắt dòng flagship 5G mới nhất của mình, Mate 40 với bộ xử lý Kirin mới nhất do công ty tự thiết kế. Cho dù được tích hợp rất nhiều công nghệ mạnh mẽ mới, những nguồn cung linh kiện vẫn là nỗi lo lớn nhất đối với người khổng lồ công nghệ Trung Quốc này.

Huawei cũng mới công bố báo cáo kinh doanh của mình tuần trước, cho thấy tốc độ tăng trưởng sụt giảm rõ rệt. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, công ty đạt tốc độ tăng trưởng 24,4%, giờ đây đà tăng trưởng chỉ còn 9,9% và đạt doanh thu gần 100 tỷ USD. Cho dù kết quả kinh doanh này đạt mức kỳ vọng của họ, nhưng trong tương lai, sự sụt giảm sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Được cung cấp cảm biến cho Huawei nhưng Sony chẳng hề vui mừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO