Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ

16/12/2020 06:51

Các tấm ghép được lắp đặt trong thời gian ngắn, chi phí phù hợp đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống mà vẫn bảo tồn được những ngôi nhà cổ.

Giữa bối cảnh đô thị hóa nhanh, việc bảo tồn các ngôi nhà cổ không phải là dễ dàng. Nhiều ngôi nhà được xây dựng từ lâu đứng trước nguy cơ bị xuống cấp, đổ nát theo thời gian, điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các hộ dân ở bên trong.

Tuy nhiên, việc cải tạo, sửa chữa cũng gặp khó khăn, vì đây là các công trình cổ cần được bảo tồn. Nếu như muốn thay đổi các hạng mục cần ý kiến từ cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý.

Cách đây 5 năm, kiến trúc sư Zang Feng và nhóm của anh đã thiết kế ngôi nhà lắp ghép cho một số hộ dân ở khu vực đường vành đai 2 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Trước đây, các hộ này sống trong các căn nhà cổ kính, không thể đập bỏ và xây mới ngay nên nhóm phải áp dụng cách xây dựng trong nhà để cải thiện nơi ở.

Cách này có nghĩa là kiến trúc cơ bản bên ngoài của ngôi nhà vẫn được giữ gìn, việc lắp ghép diễn ra bên trong.

Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 1
Các tấm cách nhiệt được làm ra có thể chống thấm, cách nhiệt, cách âm và kín gió, dễ dàng thi công và vận chuyển. Các tấm này được thiết kế vừa vặn ở nhà máy, sau đó được chuyển đến để lắp ráp mà không cần phải chỉnh sửa.
Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 2
Thời gian làm các tấm để ghép vào nhà mất 2 tháng, nhưng thời gian ghép chỉ mất 2 tiếng cho diện tích 10m2. Chi phí 4000-6000 nhân dân tệ/m2. Các tấm ghép có chất lượng tốt, tiện dụng và giúp giảm tiêu thụ điện so với các nhà xây bằng xi măng.
Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 3
Kiểu kiến trúc xen kẽ giữa cũ và mới không chỉ giúp bảo tồn được căn nhà mà vẫn giúp các cư dân vẫn có thể tận hưởng cuộc sống trong lòng những khu phố cổ.
Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 4
Đây là nhà của một người sống độc thân với không gian gồm nơi làm việc 40m2 và không gian sinh hoạt 20m2.
Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 5
Nhiều phần cánh cửa và khung ngôi nhà cũ vẫn được giữ lại.
Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 6
Với mức giá phù hợp túi tiền, và thời gian thi công nhanh chóng giúp cải thiện chất lượng sống của các ngôi nhà cổ.

Shangwei ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cũng là ngôi làng cổ với lịch sử hơn 400 năm. Trước đây, có những ngôi nhà trong làng bị bỏ hoang, thậm chí đổ nát. Nhiều người dân phá bỏ nhà, xây mới theo phong cách hiện đại. Tuy nhiên, điều này đã khiến cho những công trình hàng trăm năm bị biến mất.

Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 7
Kiến trúc sư Zang Feng và nhóm của anh đã đến ngôi làng và xây lại 2 ngôi nhà với phương pháp "nhà trong nhà". Hai ngôi nhà có tình trạng đổ nát khác nhau, cho nên nhóm đã thiết kế các tấm ghép làm sao phù hợp với không gian.

Với căn nhà số 1, nhóm đã thiết kế có tầng 1 là bếp và phòng khách, tầng 2 có gác xép để ngủ và cửa sổ. Sau gần 2 giờ, ngôi nhà mới được dựng lên trong lòng nhà cũ, chi phí là 80.000 nhân dân tệ.

Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 8

Căn nhà số 2 bị đổ nát nghiêm trọng. Diện tích xây dựng là 15m2 với chi phí 130.000 nhân dân tệ. Nhóm thiết kế đã bố trí các cửa kính cao ở phòng bếp và phòng ngủ để có thể nhìn ra ngoài và hút ánh sáng.

Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 9
Một căn nhà khác ở Quảng Châu, Trung Quốc cũng được nhóm thực hiện. Diện tích ngôi nhà hơn 30m2, chi phí khoảng 150.000 nhân dân tệ, chỉ mất 2 giờ để xây dựng phần kết cấu chính của ngôi nhà.
Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ - 10
Căn nhà mới ngập ánh sáng, có thể di chuyển bàn ra ngoài trời tận hưởng không khí trong lành.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dựng nhà mới trong lòng nhà cũ, 2 tiếng đã có công trình đẹp không ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO