Đừng ham thực phẩm rẻ ngày Tết 2022

Khánh Phương| 31/01/2022 10:57

Tết là dịp nhà nhà quây quần bên nhau, ai cũng mong muốn được nghỉ ngơi, nạp năng lượng, ăn uống, vui đùa sau một năm dài làm việc vất vả… Vì thế, nhu cầu thực phẩm gia tăng là lẽ tự nhiên.

Cần sáng suốt lựa chọn thực phẩm cho gia đình. (Ảnh minh họa).Cần sáng suốt lựa chọn thực phẩm cho gia đình. (Ảnh minh họa).

Nhu cầu thực phẩm gia tăng ngày Tết

Người Việt Nam dù đang ở bất cứ nơi đâu cũng muốn trở về quê hương, về gia đình để sum họp, để đoàn tụ.

Nhu cầu thực phẩm gia tăng cùng với chế độ ăn uống sao cho đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết là điều ai cũng quan tâm. Bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng, bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để có đủ năng lượng và hưng phấn vui chơi ngày Tết.

Để bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và cân đối, các bà các mẹ luôn thực hiện đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau, phối hợp thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật. Chính vì thế, những ngày cận Tết, có nhiều gia đình không phải ai cũng có đủ thời gian để đi chợ, lựa chọn và mua bán đầy đủ những thực phẩm cần thiết cho gia đình.

Đặc biệt nhiều gia đình có con cháu ở xa, ngày Tết tụ tập đông hơn nên nhu cầu về thực phẩm cũng gia tăng đáng kể. Trong lúc này, nhiều gia đình lúng túng, không biết lựa chọn ra sao khi có quá nhiều chủng loại và giá cả từ chợ đầu mối cho đến siêu thị, chào hàng trực tuyến…

Tác hại của thực phẩm bẩn

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, qua kiểm tra họ đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm nhập lậu, không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn liên quan với hơn 20.000 sản phẩm bao gồm: Sủi cảo, xúc xích, bánh khoai môn, hàm sụn, họng lợn, bánh bao, thịt viên, chả xoắn, bún… (tổng trọng lượng gần 2,5 tấn). Tổng giá trị hàng hóa ước tính là 150 triệu đồng.

Có nhiều người vì lợi nhuận nên đã bỏ qua lương tâm, biết tâm lý ngày Tết nhiều gia đình không có thời gian, quảng cáo “lấy công làm lãi” nên giá hời đã bán ra các sản phẩm ôi thiu, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để lợi dụng người tiêu dùng. Tràn lan trên thị trường các loại thực phẩm từ thịt, cá, hải sản, rau, củ, quả cho đến bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm đóng nhìn về ngoài rất bắt mắt, cùng với sự cam kết “hàng chuẩn” của chủ hàng nhưng thực tế không ít trong số đó có chứa hóa chất quá hàm lượng cho phép hoặc không bảo đảm vệ sinh.

Điều lo ngại nhất là nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, khó có thể phân biệt đâu là thực phẩm bẩn. Nếu ăn phải sản phẩm kém chất lượng, bạn sẽ dễ bị buồn nôn, đau bụng và ngộ độc thực phẩm, có trường hợp thậm chí dẫn đến nguy hại đến tính mạng.

Sáng suốt lựa chọn

Để lựa chọn được những món chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, cần lưu ý một số gợi ý như sau:

Thực phẩm an toàn thường có bao bì, tem nhãn đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, có con dấu kiểm dịch của Cục Thú Y đối với các sản phẩm tươi sống như thịt cá, gia cầm... Khi cầm sản phẩm trên tay, điều không thể bỏ qua là xem hạn sử dụng được in trên bao bì, hình thức bao bì còn nguyên vẹn hay không.

Bằng trực quan, có thể phần nào đánh giá được loại thực phẩm tươi sống, ngay cả khi mua ở siêu thị hay ở chợ cũng có thể phát hiện được. Ví dụ, chúng có mùi thơm đặc trưng của loại thực phẩm đó hay không. Nếu phát hiện mùi lạ như ôi, thiu, gắt, nồng… thì phải đặt ngay dấu hỏi.

Khi lựa chọn thực phẩm, nên chọn những đơn vị cung cấp có giấy phép kinh doanh rõ ràng như các cửa hàng và hệ thống siêu thị lớn hoặc các thương hiệu uy tín với các sản phẩm được kiểm nghiệm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuyệt đối không ham các loại thực phẩm rẻ, trôi nổi, không có nhãn mác, xuất xứ. Ngay cả khi thấy hời nhưng hãy nghĩ đến hậu quả. Theo thống kê của hội ung thư Việt Nam công bố gần đây, Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ ung thư tăng cao nhất trên thế giới. Trong đó nguyên nhân do thực phẩm bẩn phổ biến chiếm tới 35%, đặc biệt rơi vào dịp Tết có không ít ca nhiễm khuẩn.

Việt Nam sẽ phải dành khoảng 0,22% GDP để chi trả cho 6 căn bệnh ung thư mà nguyên nhân chính là do thực phẩm bẩn gây ra. Vì vậy, trước khi có sự can thiệp của nhà nước với thực phẩm bẩn trôi nổi ngày Tết, mỗi gia đình, cá nhân hãy tự mình sáng suốt lựa chọn để tránh rủi ro cho bản thân, gia đình và người thân trong xuân 2022.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng ham thực phẩm rẻ ngày Tết 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO