Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng

17/06/2020 07:48

Ít nhất 20 lính Ấn Độ đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới nhất giữa quân đội nước này với các lực lượng Trung Quốc ở thung lũng Galwan, khu vực đang tranh chấp giữa hai nước.

Theo báo RT, hôm 16/6, quân đội Ấn Độ ban đầu thông báo có một sĩ quan và 2 binh sĩ nước này thiệt mạng trong sự cố.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố chính thức phát đi tối cùng ngày, nhà chức trách Ấn Độ cho biết, thêm 17 binh sĩ bị thương nặng đã không qua khỏi do thời tiết khắc nghiệt với cái lạnh dưới 0 độ C ở cao nguyên.

Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng
Binh lính Ấn Độ được điều đến cắm chốt ở thung lũng Galwan. Ảnh: Reuters

Quân đội Ấn Độ nói thêm, các quan chức cấp cao của hai nước đang gặp gỡ để tìm cách xoa dịu tình hình.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin có tới 43 quân nhân Trung Quốc cũng thiệt mạng hoặc thương tích trong các vụ chạm trán chết người đầu tiên giữa quân đội hai nước trong vòng 45 năm qua ở khu vực biên giới, trong hai ngày 15 - 16/6. Song, phía Trung Quốc chưa công bố bất kỳ con số thống kê chính thức nào.

Tuy nhiên, ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Global Times của Trung Quốc viết trên Twitter rằng, Trung Quốc cũng chịu thương vong trong vụ đụng độ mới nhất với Ấn Độ xảy ra đêm 15/6.

Giới quan sát và một số cựu sĩ quan Ấn Độ nhận định, căng thẳng biên giới bùng phát nhiều khả năng do New Delhi cho xây dựng các tuyến đường và sân bay trong khu vực tranh chấp mà phía Ấn Độ gọi là vùng Đông Ladakh còn Trung Quốc gọi là Aksai Chin. Bắc Kinh nhất quyết phản đối các dự án xây dựng này của nước láng giềng.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 16/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc, trong sự cố ngày 15/6, binh lính Ấn Độ đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận và hai lần vượt biên trái phép, khiêu khích cũng như tấn công lực lượng Trung Quốc, dẫn đến xung đột giữa hai bên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO