Dừng chi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh: Chủ tịch tỉnh yêu cầu báo cáo

28/12/2020 21:11

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi Đoàn Dụng khẳng định, Sở Nội vụ không kiến nghị thu hồi 3,5 tỷ đồng dự kiến khen thưởng cho học sinh.

Tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng cấp cho Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo Sở GD&ĐT, việc thu hồi này là do ý kiến của Sở Nội vụ.

Theo đó, kỳ thi vừa qua là thi tốt nghiệp THPT, không phải thi THPT Quốc gia. Trong khi quy định khen thưởng thì học sinh phải đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp quốc gia.

Tuy nhiên, ngày 28/12, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi Đoàn Dụng lại khẳng định, Sở Nội vụ không đề nghị thu hồi khoản tiền thưởng này.

Dừng chi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh: Chủ tịch tỉnh yêu cầu báo cáo - 1

Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, Sở Nội vụ hoàn toàn không đề nghị thu hồi kinh phí khen thưởng

Ông Dụng cho biết, Sở GD&ĐT có đề nghị Sở Nội vụ cho ý kiến về việc khen thưởng. Sở GD&ĐT cũng nói rõ kỳ thi năm nay không có từ "quốc gia".

Đối chiếu với quy định hiện hành thì các em đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không thuộc đối tượng được khen thưởng. Tuy nhiên, Sở Nội vụ hoàn toàn không đề nghị thu hồi kinh phí khen thưởng.

"Trong văn bản trả lời, Sở Nội vụ nói rõ là trong trường hợp này Sở không có thẩm quyền đồng ý hay không đồng ý khen thưởng. Việc thu hồi này do Sở GD&ĐT, Sở Tài chính đề nghị UBND tỉnh ra quyết định, không liên quan đến Sở Nội vụ", ông Dụng nói.

Ông Đoàn Dụng cũng chia sẻ, thời điểm giữ cương vị Giám đốc Sở GD&ĐT, chính ông là người đã tham mưu để thực hiện chính sách khen thưởng cho học sinh. Việc khen thưởng là rất cần thiết nhằm động viên học sinh tỉnh Quảng Ngãi cố gắng học tập.

Bây giờ chính sách này gặp vướng mắc và phải tạm dừng, với quan điểm cá nhân, ông rất buồn. Tuy nhiên, nếu tổ chức khen thưởng mà không đúng theo các quy định liên quan, đến lúc kiểm toán phát hiện sai thì giải quyết thế nào?

Ông Dụng cho rằng, vướng mắc này có thể giải quyết được và đơn vị tháo gỡ chính là Sở GD&ĐT. Nếu Sở GD&ĐT chủ động tham mưu để đề nghị HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh nghị quyết cho phù hợp với thực tế thì chuyện này đã không xảy ra.

"Về lý thì dừng khen thưởng là đúng, nhưng về tình sẽ ảnh hưởng đến những em học sinh đã cố gắng học tập. Khoản kinh phí khen thưởng này rất có ý nghĩa đối với những học sinh nghèo học giỏi.

Để khắc phục vấn đề này, Sở GD&ĐT cần phải chủ động tham mưu, các Sở ngành khác sẽ tham gia  thẩm định, góp ý để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp", ông Dụng nói thêm.

Dừng chi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh: Chủ tịch tỉnh yêu cầu báo cáo - 2

UBND tỉnh quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng đã cấp cho Sở GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho học sinh vì kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua không phải là kỳ thi quốc gia.

Dù có nhiều nỗ lực nhưng học sinh Quảng Ngãi đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không được khen thưởng như những năm trước. Điều này khiến hàng trăm em có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên; riêng đối với tổ hợp ba môn thi Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên khá bất ngờ. Vậy, liệu chính sách này có được thay đổi để tiếp tục tạo động lực cho học sinh?

Trao đổi với PV Dân trí, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, lãnh đạo tỉnh đang cân nhắc vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến nỗ lực của các em học sinh.

"UBND tỉnh đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng các sở, ngành liên quan xem xét, rà soát lại các vấn đề liên quan và báo cáo để có hướng giải quyết", ông Minh thông tin.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dừng chi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh: Chủ tịch tỉnh yêu cầu báo cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO