Đức vừa xác nhận đình chỉ Nord Stream-2, giá khí đốt EU tăng vọt

Hà Linh (TH)| 18/11/2021 07:38

Giá khí đốt tự nhiên vốn đang cao tại châu Âu vào ngày 16/11 đã tăng mạnh sau khi Đức xác nhận ngưng quá trình phê duyệt dự án đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

Đức vừa xác nhận đình chỉ Nord Stream-2, giá khí đốt EU tăng vọt
Đức vừa xác nhận đình chỉ Nord Stream-2. Nguồn: TASS

Khí đốt châu Âu vốn thiếu thốn đã tiếp tục gặp khủng hoảng khi Đức tuyên bố đình chỉ quy trình cấp phép Nord Stream-2

Cụ thể, giá khí đốt tương lai tại châu Âu đã tăng 10%, tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình vốn phải chịu chi trả các hóa đơn cao hơn nhiều so với trước đây. Các nhà kinh doanh năng lượng hàng đầu cảnh báo về nguy cơ mất điện tại châu Âu trong trường hợp mùa Đông năm nay lạnh hơn mức trung bình.

Được biết, trước đó, Cơ quan Quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) cho biết Berlin không thể phê duyệt Nord Stream-2 như một nhà vận hành độc lập bởi công ty vận hành dự án này có trụ sở ở Thụy Sĩ thay vì Đức.

Cũng theo cơ quan quản lý, nhà điều hành có trụ sở tại Thụy Sĩ đã thành lập một công ty con của Đức và quá trình phê duyệt sẽ được tiến hành sau khi nhà điều hành chuyển giao các tài sản và ngân sách lớn để bố trí nhân sự cho công ty con đó.

"Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các tài liệu, cơ quan quản lý kết luận rằng chỉ có thể chứng nhận nhà điều hành của Nord Stream-2 nếu đơn vị đó được tổ chức theo hình thức tuân thủ theo pháp luật Đức” - Tuyên bố của Bundesnetzagentur nêu rõ.

Trong một diễn biến liên quan, Ukraine hoan nghênh quyết định của Đức trong việc tạm dừng quá trình phê duyệt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức vừa xác nhận đình chỉ Nord Stream-2, giá khí đốt EU tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO