Đức lo ngại EU lại rạn nứt... vì Nga

Việt Hà| 30/05/2022 10:15

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck lo ngại, sự đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU) đang bắt đầu rạn nứt trước thềm Thượng đỉnh của khối để thảo luận về kế hoạch cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Đức lo ngại EU lại rạn nứt... vì Nga. (Nguồn: Reuters)
Thượng đỉnh EU sẽ diễn ra trong hai ngày 30-31/5 để thảo luận về các vấn đề liên quan Nga, Ukraine và năng lượng. (Nguồn: Reuters)

Các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp nhau trong hai ngày 30-31/5 để thảo luận về gói trừng phạt mới chống lại Nga, cũng có thể bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ và một chương trình nhằm đẩy nhanh việc chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, trong đó có khí đốt của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Habeck nhấn mạnh: "Sau chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, người ta đã thấy châu Âu có khả năng như thế nào khi có sự gắn kết mạnh mẽ. Với Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 30/5, chúng ta hy vọng sự đoàn kết đó sẽ được tiếp tục, nhưng nó đã bắt đầu rạn nứt trở lại".

Đã có sự bất đồng giữa các nước EU trong nhiều tuần qua về kế hoạch cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga. Hungary cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng ủng hộ kế hoạch này, bởi Budapest phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu từ Nga trong khi chi phí chuyển sang các nhà cung cấp khác rất tốn kém.

Hungary chỉ chấp thuận lệnh cấm vận nếu nước này nhận được hàng tỷ Euro viện trợ của EU hoặc có các quy định đặc biệt.

Sau rất nhiều tranh cãi, ngày 29/5, Ủy ban châu Âu đã đạt được một đề xuất mang tính thoả hiện để có thể hướng tới một lệnh cấm vận vận chuyển dầu mỏ của Nga bằng đường biển, nhưng vẫn cho phép vận chuyển qua hệ thống đường ống Druzhba khổng lồ.

Đây được cho là một đề xuất thỏa hiệp nhằm có được sự ủng hộ của Hungary và khai mở các lệnh trừng phạt mới đối với Moscow.

Tuy nhiên, theo các nguồn thạo tin, EU vẫn chưa thể đạt được đồng thuận về lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga và đại diện thường trực các nước EU tại Brussels (Bỉ) đang tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

Hy Lạp, Cyprus và Malta lập luận rằng, các quy định mới này đe dọa sự tồn tại của các công ty vận tải biển. Theo thông tin từ EU, khoảng một phần ba tổng khối lượng dầu mỏ vận chuyển tới các nước EU qua hệ thống đường ống Druzhba.

Hệ thống đường ống này cung cấp cho các nhà máy lọc dầu ở Hungary, Slovakia và CH. Czech cũng như ở Ba Lan và Đức, mặc dù Berlin và Wazsaw đã công khai bày tỏ mong muốn độc lập với nguồn cung dầu của Nga vào cuối năm nay.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ họp thượng đỉnh bất thường tại Brussels để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine. Một trong số chủ đề sẽ được tập trung thảo luận là kế hoạch đầu tư hàng tỷ Euro để nhanh chóng độc lập với nguồn cung năng lượng từ Nga.

Ngoài ra, lãnh đạo EU cũng thảo luận các biện pháp chống lại giá năng lượng ở mức cao hiện nay, việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, cũng như sự hợp tác của EU trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức lo ngại EU lại rạn nứt... vì Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO