Đức: Chủ tịch CDU nhận trách nhiệm về kết quả bầu cử, bang Nordrhein-Westfalen có Thủ hiến mới

Nguyễn Hoàng| 17/10/2021 09:06

Chủ tịch Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet từ chức Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen sau khi nhận trách nhiệm về thất bại của đảng trung hữu trong cuộc bầu cử vừa qua.

Chủ tịch Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet ngày 16/10 cho biết ông sẽ từ chức Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen
Chủ tịch Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet nhận trách nhiệm về kết quả bầu cử không như mong muốn. (Nguồn: AFP)

Ngày 16/10, phát biểu tại Đại hội thanh niên của CDU ở Münster, thành phố thuộc bang Nordrhein-Westfale, Chủ tịch CDU Armin Laschet khẳng định, trách nhiệm về kết quả bầu cử kém cỏi của đảng trung hữu sau 16 năm cầm quyền "thuộc về tôi, trên tư cách vừa là nhà lãnh đạo đảng vừa là ứng cử viên chức thủ tướng của CDU”.

CDU và đảng chị em Bavaria - Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đang chuẩn bị để đảm nhận vai trò đối lập tại Quốc hội liên bang.

Lãnh đạo CDU cũng kêu gọi đảng bảo thủ của ông tự đổi mới, cả về thế hệ lãnh đạo cũng như cho phụ nữ cơ hội nhiều hơn tham gia cơ quan lập pháp.

Sau khi ông Armin Laschet từ chức Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, người được chỉ định thay thế ông Laschet là ông Hendrik Wüst, Bộ trưởng Giao thông Vận tải bang Nordrhein-Westfalen.

Ở tuổi 46, ông Hendrik Wüs trở thành Thủ hiến trẻ nhất của bang đông dân nhất nước Đức này.

Người được chỉ định thay thế ông Laschet làm Thủ hiến bang đông dân nhất của Đức này là ông Hendrik Wüst, Bộ trưởng Giao thông Vận tải bang Nordrhein-Westfalen - 46 tuổi ,
Ông Hendrik Wüst được chỉ định làm tânThủ hiến bang Nordrhein-Westfalen.

Trước đó, ngày 7/10, ông Laschet bày tỏ sẵn sàng từ chức Chủ tịch CDU, song tuyên bố ông sẽ ở lại cho đến khi chọn được người thay thế.

Ngày 11/10, Tổng Thư ký đảng CDU Paul Ziemiak thông báo đảng bảo thủ này sẽ bầu ban lãnh đạo mới vào cuối năm nay.

CDU dự kiến sẽ tổ chức đại hội từ ngày 6-13/12 tại Dresden.

Sau 16 năm cầm quyền dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Angela Merkel, liên minh CDU/CSU đã thất bại khi giành số phiếu bầu thấp lịch sử trong cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 20.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đức: Chủ tịch CDU nhận trách nhiệm về kết quả bầu cử, bang Nordrhein-Westfalen có Thủ hiến mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO