Đưa ngư dân bị bệnh nặng từ đảo về đất liền điều trị

Thanh Chân| 15/11/2021 12:52

TPHCM - Ngày 15.11, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết đã thực hiện thành công nhiệm vụ đưa ngư dân bị bệnh nặng từ đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) về đất liền điều trị bằng trực thăng.

Cụ thể, bệnh nhân H.N (47 tuổi, tỉnh Quảng Ngãi, ngư dân tàu cá) bị uốn ván vùng cẳng chân và được cấp cứu ở bệnh xá đảo Song Tử Tây (tỉnh Khánh Hòa). Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán là uốn ván ngoại khoa mức độ nặng, đường vào từ vết thương mặt trước cẳng chân trái.

Sau khi hội chẩn với đất liền, bệnh nhân được các bác sĩ xử lý vết thương và sử dụng các thuốc theo phác đồ điều trị. Sau đó, bệnh nhân H.N được chuyển về đất liền bằng trực thăng.

Thực hiện chuyến bay trong điều kiện đêm tối, thời tiết không thuận lợi và chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tuy nhiên, tổ bay và tổ cấp cứu đường không đã xử lý tốt các tình huống trên không, trên biển để chuyến bay cấp cứu thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đến 6h52 ngày 15.11, trực thăng đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Ngay sau đó, bệnh nhân H.N được đưa vào Bệnh viện Quân y 175 để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Nhã - tổ cấp cứu Bệnh viện Quân y 175, uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao ở các nước đang phát triển. Khi bị uốn ván, bệnh nhân sẽ có những cơn co cứng cơ, tăng trương lực cơ trong đó có cả những cơ hô hấp, kèm theo tình trạng tăng tiết đờm dẫn đến ùn tắc đường thở. Điều này khiến cho bệnh nhân bị suy hô hấp, đe doạ đến tính mạng.

"Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, trong suốt quá trình bay, ngoài theo dõi các dấu hiệu sinh tồn, chúng tôi còn phải duy trì các thuốc kiểm soát cơn co cứng cơ theo phác đồ và liên tục hút đờm dãi cho bệnh nhân bằng máy hút đạp chân dã chiến. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được, các dấu hiệu sinh tồn đảm bảo" - bác sĩ Nhã cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đưa ngư dân bị bệnh nặng từ đảo về đất liền điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO