Đùa nghịch với chó, em bé 2 tuổi bị cắn gần lìa khí quản

Ngọc Hân| 21/10/2020 20:18

Việt BáoBS.CKII Nguyễn Tường Thy, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh viện vừa kích hoạt báo động đỏ cấp cứu cho em bé 2 tuổi bị cho nhà cắn gần lìa khí quản.

Người bệnh là bé N.T.T, 2 tuổi. Người nhà bệnh nhi cho biết, nhà họ có nuôi hai chú cho giống Alaska. Thường ngày, em bé và chị gái 5 tuổi thường chơi cùng cún cưng. Trong lúc chơi đùa, bất ngờ một chú chó cắn trúng cổ bé.

Nghe tiếng khóc của con, ba mẹ bé chạy đến thì thấy máu chảy xối xả, bé gần như ngất lịm nên đưa ngay đến bệnh viện gần nhà cấp cứu. Tại đây, bé có triệu chứng thở mệt, hơi thở phì phò qua vết thương vùng cổ. Ngay lập tức bé được băng ép, cầm máu vùng cổ rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Hiện sức khỏe bé T. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Thy cho biết, ở bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận vết thương hở vùng cổ, đường thở bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị thoát qua vị trí này. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy. Ngay lập tức, bệnh viện tiến hành báo động đỏ cứu bệnh nhi.

Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, mổ khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. “May mắn, các mạch máu lớn vùng cổ của bé T. không bị tổn thương, phát hiện sớm nên ca mổ thành công ngoài mong đợi. Hiện sức khỏe bé đang hồi phục tốt”, bác sĩ Thy thông tin.

Theo bác sĩ Thy, tai nạn của bé T. là hi hữu và đặc biệt nguy hiểm vì thương tổn nằm ở khí quản. Bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút. “May mắn là bé chỉ bị rách một phần khí quản và không tổn thương mạch máu lớn nên việc xử trí diễn ra thuận lợi", bác sĩ Thy thông tin thêm.

Bác sĩ Thy cho biết, hiện nay, có rất nhiều gia đình nuôi chó hoặc thú cưng trong nhà, nhưng quên để ý có những chú chó rất cao, miệng ngang tầm với chiều cao của bé. Một khi những chú chó này giỡn "quá hăng" hoặc bé vô tình làm đau chúng, chúng sẽ phản kháng bằng cách cắn rất nhanh vào vùng đầu cổ thay vì tay, chân.

Những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, gây tử vong nếu cắn vào vùng nguy hiểm như cổ, mạch máu lớn...

“Các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ, tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có người lớn quan sát. Khi nuôi chó cần chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó nếu không có người trông giữ”, bác sĩ Thy khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đùa nghịch với chó, em bé 2 tuổi bị cắn gần lìa khí quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO