Dự luật mới của Mỹ: Từ năm 2027, đã uống rượu bia thì cái xe có thể từ chối cho bạn lái

ryankog| 06/08/2021 20:56

Đúng thật là "đã uống rượu bia thì không lái xe".

Trong dự luật cơ sở hạ tầng của Mỹ, có một điều khoản bắt buộc tất cả các xe ô tô được sản xuất từ năm 2027 trở đi phải được trang bị hệ thống giám sát người lái xe khi say xỉn, với hy vọng chấm dứt vấn nạn dẫn đến khoảng 10.000 người tử vong ở Mỹ mỗi năm. Nếu điều khoản này được thông qua, dự luật sẽ công bố một chương trình nghiên cứu mà chính phủ liên bang và tập đoàn công nghiệp ô tô đã hợp tác trong hơn một thập kỷ.

Kể từ năm 2008, các tổ chức đã hợp tác để phát minh ra một công nghệ mới có thể ngăn chặn tình trạng lái xe khi say. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã hợp tác với Liên minh Ô tô về An toàn Giao thông (ACTS), một nhóm công nghiệp đại diện cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn, để thành lập Hệ thống Phát hiện Độ cồn của Người lái xe trong Chương trình An toàn, viết tắt là DADSS.

Dự luật mới của Mỹ: Từ năm 2027, đã uống rượu bia thì cái xe có thể từ chối cho bạn lái - Ảnh 1.

Dự án DADSS được nghiên cứu với hai hệ thống phát hiện riêng biệt. Một trong số đó phát hiện nồng độ cồn từ hơi thở của người lái xe thông qua không khí xung quanh trong xe, được cho là có thể phân biệt hơi thở của người lái xe với hơi thở của bất kỳ hành khách nào.

Loại còn lại sử dụng cảm biến cảm ứng với đèn hồng ngoại có thể kết hợp với nút bấm khởi động động cơ để phát hiện nồng độ cồn trong máu qua da.

Cả hai đều được thiết kế để trở thành hệ thống giám sát thụ động, có nghĩa là người lái xe không phải làm thêm bất cứ điều gì để được kiểm tra.

Dự luật mới của Mỹ: Từ năm 2027, đã uống rượu bia thì cái xe có thể từ chối cho bạn lái - Ảnh 2.

Về lý thuyết, nếu hệ thống phát hiện nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép, tài xế sẽ không được phép lái chiếc xe, nhưng vẫn có thể khởi động để sử dụng điều hòa hoặc sạc điện thoại. Công nghệ này sẽ được cấp phép mã nguồn mở, vì vậy bất kỳ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất ô tô nào cũng có thể sử dụng nó, nhưng sẽ không miễn phí.

Dự luật mới của Mỹ: Từ năm 2027, đã uống rượu bia thì cái xe có thể từ chối cho bạn lái - Ảnh 3.

Mặc dù điều khoản trong dự luật cơ sở hạ tầng không đề cập cụ thể đến DADSS, nhưng dự luật có yêu cầu tất cả các phương tiện chở khách được sản xuất sau năm 2027 phải trang bị công nghệ phòng ngừa say rượu bia thụ động, một ngụ ý rõ ràng về chương trình.

Tất nhiên, việc loại bỏ tình trạng lái xe khi say rượu bia thông qua hệ thống giám sát thụ động nghe có vẻ tuyệt vời về mặt lý thuyết, nhưng câu hỏi lớn là liệu công nghệ này có thực sự hoạt động hay không. Nếu một công nghệ như vậy được thông qua để sử dụng rộng rãi, nó có thể sẽ được dùng hàng trăm triệu lần mỗi ngày, nghĩa là dù tỷ lệ lỗi thậm chí chỉ 0,01% vẫn sẽ dẫn đến hàng triệu lỗi vi phạm mỗi ngày.

Dự luật mới của Mỹ: Từ năm 2027, đã uống rượu bia thì cái xe có thể từ chối cho bạn lái - Ảnh 4.

Thử nghiệm cảm biến hơi thở

DADSS hiện đang thử nghiệm cái mà họ gọi là cảm biến hơi thở "GEN 3.3" và cho biết họ sẽ lắp đặt nó trên các phương tiện của doanh nghiệp, chính phủ vào cuối năm nay. Trong một video trên Youtube cung cấp thông tin cập nhật về nghiên cứu của họ, DADSS cho biết họ đã tiến hành "200 ngày nghiên cứu" trong điều kiện thực tế với 338 cá nhân trên 40 phương tiện được tích hợp các cảm biến thử nghiệm. DADSS dự đoán hệ thống "GEN 4.0" tiếp theo sẽ đủ nhỏ và đáng tin cậy để lắp vào xe tiêu dùng vào năm 2024. Cảm biến cảm ứng sẽ thử nghiệm chậm hơn một năm.

DADSS

Một câu hỏi khác liên quan đến hệ thống giám sát lái xe khi say rượu là quyền riêng tư của người dùng. Ô tô là cơn ác mộng về quyền riêng tư, chứa rất nhiều dữ liệu về mọi thứ mà người lái xe làm từ mở cửa đến thắt dây an toàn cho đến nơi họ sẽ đến và ở tốc độ nào. Cơ quan thực thi pháp luật thường xuyên nhận được lệnh tìm kiếm dữ liệu trong hệ thống trên xe hơi. Nếu dữ liệu trên các hệ thống giám sát lái xe khi say rượu thụ động này được đặt trong chính chiếc ô tô, có khả năng cảnh sát cũng có thể lấy được dữ liệu đó.

Về các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư đối với hệ thống của mình, người phát ngôn Jake McCook đã trả lời: "Ngày nay, tất cả các nhà sản xuất ô tô đều có các biện pháp bảo mật để bảo vệ dữ liệu của khách hàng không bị các bên trái phép truy cập và các tiêu chuẩn DADSS cũng sẽ không khác. "

Tham khảo: Vice

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dự luật mới của Mỹ: Từ năm 2027, đã uống rượu bia thì cái xe có thể từ chối cho bạn lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO