Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại 'thiên đường nơi hạ giới' Tà Chì Nhù

12/10/2020 13:54

Tà Chì Nhù, đỉnh núi cao thứ 7 Việt Nam, đang là điểm "hot" nhất mùa leo núi năm nay, thu hút hàng trăm du khách tới săn mây và ngắm hoa chi pâu nở tím trên khắp các sườn núi.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 1

Tà Chì Nhù, đỉnh núi cao thứ 7 Việt Nam, đang là điểm cao hot nhất mùa leo núi năm nay. Ảnh: Đức Hùng

Nóc nhà của tỉnh Yên Bái có chiều cao 2.979 m nằm ở khu vực xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là một trong ba “thiên đường mây nơi hạ giới” bên cạnh Nhìu Cồ San và Lảo Thẩn ở vùng Tây Bắc.

Du khách thường thuê xe ô tô từ Hà Nội lên thị trấn Trạm Tấu hoặc đi xe khách giường nằm lúc chiều tối lên thị trấn Nghĩa Lộ (có nhiều chuyến xe khách qua đây) để ngủ qua đêm và sáng sớm hôm sau đi đến điểm xuất phát.

Vào dịp đầu tháng 9 đến giữa tháng 10, mỗi dịp cuối tuần có từ 100-200 khách leo tới đây chinh phục Tà Chì Nhì, săn mây và ngắm hoa chi pâu.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 2

Mỗi dịp cuối tuần có từ 100-200 khách leo tới đây chinh phục Tà Chì Nhì. Ảnh: Đức Hùng

Tất cả các đoàn tập trung ở trước khu Mỏ Chì để chuyển đồ cho porters mang hộ, nghe người dẫn đường chia nhóm và cung cấp thông tin trước khi khởi hành.

Nếu hôm leo ít người, khách leo có thể may mắn được đi nhờ qua khu nhà máy của Mỏ Chì, bắt đầu hành trình chinh phục Tà Chì Nhù. Còn nếu đông người, tất cả sẽ phải vượt hai con suối nước chảy xiết.

Bắt đầu leo từ lúc 8 giờ, đoàn chúng tôi phải mất khoảng 1 tiếng để vượt qua 2 con suối này.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 3

Đường lên đỉnh săn mây phải vượt qua con suối nước chảy xiết. Ảnh: Đức Hùng

Hành trình chinh phục Tà Chì Nhù 2 ngày 1 đêm trên núi có tổng chiều dài khoảng 20km được đánh giá là khó do địa hình núi ở đây dốc, đường leo toàn đá sỏi, từ dưới lên đỉnh đa phần đi qua địa hình không có bóng cây.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 4

Con đường chinh phục đỉnh núi cao thứ 7 Việt Nam. Ảnh: Đức Hùng

Chúng tôi giữ cho hơi thở đều khi leo, và cứ đi 30 phút lại dừng nghỉ uống nước 3-5 phút. Thường leo núi bạn sẽ không nghỉ lâu để tránh bắp thịt lạnh và giãn cơ.

Đến khoảng 12 giờ 30, các đoàn đều tìm chỗ thoáng mát để nghỉ ăn trưa nạp năng lượng và lấy lại sức.

Từ điểm nghỉ, chúng tôi vượt qua con dốc Hai Cây khá dài trước khi đi qua rừng trúc nhỏ và sống lưng khủng long để đến với khu lán nghỉ.

Đoạn đi này được đánh giá là khó khăn nhất hành trình do dốc gắt, dài và đi dưới ánh nắng nên cơ thể dễ mất nước và mất sức. Tuy nhiên, bù lại, cảnh vật, mây và rừng trên đường đi rất đẹp và mộng mơ, khách leo như lạc vào chốn tiên cảnh.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 5

Ảnh: Phạm Tuyên

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 6

Ảnh: Mạnh Chiến

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 7

Ảnh: Đức Hùng

Khoảng 4 giờ 30 chiều, chúng tôi đến khu lán nghỉ. Khu lán với hai dãy nhà bằng gỗ nằm cạnh con suối nhỏ được người dân địa phương xây dựng năm ngoái, có thể chứa được khoảng 120-150 người. Trước đó khi leo Tà Chì Nhù, du khách phải ngủ lều.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 8

Ảnh: Đức Hùng

Chúng tôi tắm (có dịch vụ cung cấp nước nóng), nghỉ ngơi và ăn tối lúc 7 giờ. Ngay sau đó, tất cả đều đi nghỉ sớm để lấy sức cho ngày hôm sau dự kiến dậy lúc 5 giờ để ăn sáng và 6 giờ xuất phát để kịp ngắm hoàng hôn trên đỉnh và sau đó xuống núi luôn.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 9

Du khách ăn bữa tối tại khu vực lán nghỉ. Ảnh: Đức Hùng

Từ lán lên tới đỉnh đi mất khoảng 2 tiếng. Sau khi xuất phát từ lán được 30 phút, chúng tôi tới vùng núi nơi có loài hoa tím dại được mọi người gọi là chi pâu mọc dầy đặc.

Anh Giàng A Long, porter người Mông, cho biết hoa chi pâu (tức là "không biết" theo tiếng Mông) nở rộ nhất vào dịp cuối thu từ tháng 9 đến cuối tháng 10.

“Hai năm trở lại đây số lượng du khách đến khám phá Tà Chì Nhù tăng vọt nhờ có hoa chi pâu. Trong mùa leo núi trước tôi đi được 20 chuyến với thu nhập 700.000/chuyến, tôi hy vọng năm nay sẽ đi được nhiều chuyến hơn”, anh Long chia sẻ.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 10

Hoa chi pâu nở nhuộm tím các sườn núi tạo nên khung cảnh nên thơ, lãng mạn. Ảnh: Phạm Tuyên

Theo anh Mạnh Chiến, quản trị của Diễn đàn Hội đam mê leo núi, Tà Chì Nhù không chỉ có hoa tím này mà còn là nơi ngắm mây và đón bình minh đẹp nhất trong các núi mà anh từng đặt chân tới.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 11

Ảnh: Mạnh Chiến

Khi chúng tôi lên tới đỉnh thì một số bạn trẻ đang chụp ảnh kỷ niệm với chóp cột mốc. Biển mây bồng bềnh trên các ngọn núi, những hạt mưa nhẹ cùng ánh nắng sáng từ phía xa tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp mà chỉ có trải qua những vất vả và khó khăn mới có thể chiêm ngưỡng được.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 12

Du khách chụp ảnh trên đỉnh núi. Ảnh: Linh Đinh

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 13

Khung cảnh đẹp đến choáng ngợp. Ảnh: Ánh Nguyễn

Sau khi ở trên đỉnh núi chừng 30 phút để quay phim chụp ảnh, ngắm mây và núi, chúng tôi leo xuống lán để ăn nhẹ rồi thu xếp đồ đạc và đi xuống núi.

Đường xuống núi trời hôm đó mưa nhẹ nên rất trơn trượt. Kinh nghiệm leo xuống, đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa là đi chậm, chắc và xoay ngang bàn chân.

Thời gian leo từ điểm xuất phát lên lán mất 6-7 tiếng thì thời gian leo xuống chỉ mất khoảng 3,5 tiếng. Các nhóm leo lần lượt xuống núi vào chiều muộn và đi về thị trấn Trạm Tấu để nghỉ ngơi, ăn tối trước khi lên đường trở về Hà Nội, kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm đầy ấn tượng chinh phục Tà Chì Nhù.

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 14

Biển mây bồng bềnh trên các ngọn núi. Ảnh: Đức Hùng

Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại “thiên đường nơi hạ giới” Tà Chì Nhù - 15

Khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Phạm Tuyên

  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Săn mây, ngắm hoa chi pâu nở tại 'thiên đường nơi hạ giới' Tà Chì Nhù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO